MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

BÁO CÁO TÀI CHÍNH BAMBOO AIRWAYS LỖ HƠN 300 TỈ ĐỒNG SAU HƠN 3 THÁNG HOẠT ĐỘNG

     Văn bản của Bộ Tài chính chỉ ra hàng loạt thông tin về các khoản vốn vay, lỗ lớn sau một thời gian cất cánh của Bamboo Airways và cho rằng phương án tăng số máy bay của hãng này phải rà soát lại toàn bộ.

Tin liên quan

>> 29 tuyến xe sẽ dời ra bến xe miền đông mới

>> Nữ sinh Lâm Đồng mất tích tại sân bay nội bày: Bị bắt cóc hay tự nguyện ra đi?

 

     Trả lời văn bản của UBND tỉnh Bình Định đề nghị góp ý hồ sơ, đề nghị điều chỉnh dự án của Bamboo Airways, Bộ Tài chính đã đề nghị UBND tỉnh cần rà soát, thẩm định các điều kiện và tiêu chuẩn kỹ thuật vận tải hàng không theo quy mô tăng thêm của Bamboo Airways để phù hợp với quy định ngành hàng không của Việt Nam và quốc tế.

 

Hơn 3 tháng lỗ hơn 300 tỉ đồng

 

     Dù chỉ mới chính thức cất cánh vào ngày 16/1/2019, Bamboo Airways (thuộc Tập đoàn FLC) đã rầm rộ đề xuất tăng số lượng máy bay từ mức được phê duyệt là 10 chiếc đến năm 2023 lên mức 22 máy bay ngay trong năm 2019, và 30 chiếc đến 2023. Tổng mức đầu tư dự án của hãng này cũng được tăng lên 8.300 tỉ đồng.

 

 

Bộ Tài chính cho rằng Bamboo Airways cần giải trình thêm nhiều thông tin. Trong ảnh: hành khách trên máy bay của Bamboo Airways

 

 

      Hồ sơ điều chỉnh dự án kèm theo giấy chứng nhận đăng ký của Bamboo Aiways do Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định cấp thay đổi lần thứ 4 vào ngày 04/03/2019 cho thấy hãng này đã có vốn điều lệ 1.300 tỉ đồng.

 

     Dự án của FLC đề nghị tăng gấp 3 lần số máy bay, nhưng Bộ Tài chính nhấn mạnh hãng chưa có báo cáo thuyết minh tính hiệu quả, phương án đảm bảo cân đối dòng tiền rõ ràng.

 

     Tính đến 30/4, tức chỉ sau khoảng 3 tháng bay, Bamboo Airways lỗ 329 tỉ đồng. Doanh nghiệp mới bắt đầu khai thác kinh doanh, chưa đủ cơ sở để đánh giá hiệu quả hoạt động. Trong khi đó, với tổng nguồn vốn 2.200 tỉ đồng nhưng khoản phải thu về trả cho vay ngắn hạn tại thời điểm 30/4 lên tới hơn 1.062 tỉ đồng.

 

     Bộ Tài chính cũng đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiến hành lấy ý kiến bộ GTVT về tính khả thi và sự phù hợp các quy hoạch, kế hoạch phát triển hàng không dân dụng khi Bamboo Airways tính tăng số lương lớn máy bay, trong đó cần xem các chỉ tiêu về nguồn nhân lực; gắn việc tăng quy mô của hãng với năng lực hạ tầng…

 

Không dễ cho tăng thêm hãng bay, máy bay

 

     Ngoài các hãng bay đang hoạt động, hiện còn có Vinpearl Air, Vietravel Airlines, Thiên Minh Group... đang xếp hàng chờ cấp phép bay. Theo ông Lại Xuân Thanh - chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, việc phát triển của các hãng hàng không phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố, đặc biệt là năng lực kiểm soát an ninh, an toàn.

 

     "Phải tuân thủ quy tắc của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế. Cái này đã có barem rất cụ thể, một máy bay, một nhà khai thác thì phải có bao nhiêu người chăm lo cho việc kiểm soát an toàn khai thác" - ông Thanh nói thêm, đồng thời cho rằng muốn phát triển thêm các hãng hàng không, đội máy bay phải nhìn vào năng lực phát triển của nhà chức trách hàng không.

 

     Ngày 12/8, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng, trong đó yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo thực hiện nghiêm túc công tác quản lý đầu tư phát triển ngành hàng không nhưng phải phù hợp với quy hoạch nhà nước, đáp ứng yêu cầu về năng lực giám sát của nhà chức trách hàng không và năng lực của doanh nghiệp hàng không.

 

Yêu cầu giải trình cụ thể khả năng tài chính

 

     Báo cáo tài chính năm 2018 của FLC (công ty mẹ của Hãng Bamboo Airways) đã được kiểm toán cho thấy tổng nợ phải trả doanh nghiệp này lên tới 13.679 tỉ đồng, bằng 59% tổng tài sản doanh nghiệp, tỉ lệ nợ phải trả/vốn sở hữu lên tới 146%.

 

     Bộ Tài chính kết luận: hoạt động của FLC phụ thuộc vào hình thức huy động vốn bằng vay nợ. Nếu FLC cam kết bảo lãnh thực hiện mọi nghĩa vụ của Bamboo Airways phát sinh từ hợp đồng thuê, mua máy bay…, theo Bộ Tài chính, FLC và hãng bay phải có báo cáo làm rõ, giải trình năng lực, khả năng tài chính để thực hiện quyền bảo lãnh, nghĩa vụ liên quan của các bên.

 

( Nguồn tuoitre.vn )      

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN