MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

CHÍNH THỨC KHỞI TỐ, BẮT TẠM GIAM ÔNG LÊ TẤN HÙNG – NGUYÊN TỔNG GIÁM ĐỐC SAGRI

     Ông Lê Tấn Hùng bị Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về những sai phạm xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên (Sagri).

 

Tin liên quan

>> Phát hiện hơn 1.000 dao tự chế trong căn nhà trọ tại TP.HCM

>> Bắt đối tượng dùng vé số trúng giả lừa đảo người già

 

     Ngày 6/7 vừa qua, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với ông Lê Tấn Hùng (nguyên Tổng giám đốc Sagri) về tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

 

     Cùng ngày, cơ quan điều tra cũng đã chính thức khởi tố, bắt bị can để tạm giam và khám xét đối với ông Nguyễn Thành Mỹ (nguyên Phó trưởng Phòng Kế hoạch - Đầu tư) công ty Sagri về tội danh tương tự.

 

 

Ông Lê Tấn Hùng (trái) và Nguyễn Thành Mỹ.

 

Ký khống hợp đồng giá trị hơn 13 tỷ đồng

 

     Ông Lê Tấn Hùng là em trai của nguyên Bí thư Thành uỷ TP.HCM Lê Thanh Hải, được điều động về Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn vào năm 2014.

 

     Theo kết luận của Thanh tra TP.HCM, năm 2016, ông Hùng và cấp dưới đã thực hiện ký 10 hợp đồng, chi hơn 13 tỷ đồng cho kế hoạch hàng chục cán bộ, người lao động đi nước ngoài học tập kinh nghiệm. Tuy nhiên, trên thực tế có 22 người không tham gia chuyến đi.

 

     Kết quả xác minh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP.HCM cho thấy 40 trong số 70 người tham gia chuyến đi nước ngoài không có trong danh sách, số còn lại không có thông tin trên hệ thống xuất nhập cảnh.

 

     Thanh tra TP.HCM xác định việc Sagri không tổ chức đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở nước ngoài nhưng vẫn thực hiện ký hợp đồng và thanh toán toàn bộ chi phí hơn 13 tỷ đồng là vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc kế toán. Nếu không phát hiện kịp thời, có khả năng ngân sách Nhà nước bị sử dụng sai mục đích.

 

     Theo kết luận thanh tra, Sagri có dấu hiệu cấu kết với các công ty du lịch lập khống hồ sơ chứng từ nhằm hợp thức hóa vụ việc để hạch toán và quyết toán. Cơ quan thanh tra xác định trách nhiệm này thuộc về tổng giám đốc và kế toán trưởng công ty.


     Với những sai phạm trên, hồi tháng 1, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy đã tiến hành kỷ luật ông Lê Tấn Hùng và cán bộ cấp dưới bằng hình thức cảnh cáo.

 

Trưa cùng ngày, lực lượng Bộ Công an, VKSND Tối cao, công an phường đã khám xét xong nhà ông Lê Tấn Hùng Lực

 

Hợp tác đầu tư khi chưa được lãnh đạo Thành Phố cho phép

 

     Trong năm 2018, Kiểm toán Nhà nước (KTNN) cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm của Sagri trong việc cho thuê đất, hợp tác đầu tư khi chưa có ý kiến của cơ quan thẩm quyền, đầu tư kinh doanh trên đất ngoài ngành.

 

     Cụ thể, Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu Nông Lâm Hải sản (100% vốn của Sagri) đã ký kết 10 hợp đồng góp vốn thành lập pháp nhân mới để hợp tác đầu tư trên 24 khu đất có tổng diện tích hơn 1.900 ha.


     Trong 24 khu đất này, có 16 cơ sở nhà, đất do Sagri quản lý, 2 khu đất do Công ty TNHH một thành viên Bò sữa Thành phố quản lý, một khu đất do Công ty TNHH một thành viên Cây trồng TP quản lý và 5 cơ sở nhà, đất do Công ty Nông Lâm Hải sản quản lý.

 

     Ngoài ra, Công ty Sagri đã bàn giao đất và tài sản trên đất của Công ty Bò sữa Thành phố cho 2 công ty sản xuất nông sản với tổng diện tích hơn 590 ha khi chưa có văn bản chấp thuận của UBND Thành phố, chưa có quyết định thu hồi và giao đất của cơ quan có thẩm quyền.

 

     Trong Quyết định số 5039 của UBND Thành phố về việc công nhận quyền sử dụng đất cho Công ty Bò sữa TP có yêu cầu không được cho thuê, cho mượn, chuyển nhượng, góp vốn bằng giá trị quyền sử dụng đất dưới bất kỳ hình thức nào nhưng Sagri vẫn bàn giao đất cho hai công ty trên.

 

     Ngoài ra, Sagri còn ký 6 hợp đồng hợp tác thực hiện theo phương thức tổ chức kinh doanh trên khu đất hoàn toàn do các đối tác toàn quyền quyết định. Đổi lại, tổng công ty này được hưởng một khoản lợi nhuận cố định không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh trên khu đất.

 

 

Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn - TNHH Một thành viên

 

     KTNN nhận định bản chất của hợp đồng hợp tác này là cho thuê lại đất không đúng quy định của Thủ tướng, quyết định của UBND Thành phố. Đồng thời, việc hợp đồng hợp tác trên các khu đất không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND Thành phố.

 

     Ngoài ra, hợp đồng hợp tác dự án cụm công nghiệp Láng Le - Bàu Cò dù không có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND Thành phố, Sagri đã tự ý thay đổi đối tác từ Công ty CP đầu tư xây dựng công trình giao thông Hồng Lĩnh sang Tổng công ty CP Phong Phú.

 

     Sau khi thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính và thực hiện, chuyển nhượng dự án tại Sagri, Thanh tra TP.HCM xác định sai phạm về quản lý điều hành thuộc về ông Lê Tấn Hùng. Từ căn cứ này, UBND Thành phố kỷ luật ông Lê Tấn Hùng bằng hình thức cảnh cáo và đình chỉ công tác.

 

( Nguồn Zing.vn )     

 

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN