MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

Nga tuyên bố chỉ cần 20 ngày để xóa sổ phi đội F-16 Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu cho rằng phòng không Nga chỉ cần 20 ngày để hạ toàn bộ tiêm kích F-16 mà phương Tây cam kết chuyển giao cho Ukraine

"Các đơn vị phòng không trong tháng qua đánh chặn hơn 1.400 vũ khí và phương tiện tấn công đường không của lực lượng vũ trang Ukraine, trong đó có 37 máy bay và 6 tên lửa chiến thuật ATACMS do Mỹ sản xuất", Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu nói trong cuộc họp ngày 1/11.

Theo ông Shoigu, 37 chiến đấu cơ Ukraine bị hạ "gần gấp đôi lượng tiêm kích được cam kết chuyển giao cho Ukraine". "Với tỷ lệ tác chiến hiện tại, các đơn vị phòng không Nga sẽ vô hiệu hóa toàn bộ số tiêm kích phương Tây này trong 20 ngày", Bộ trưởng Shoigu tuyên bố.

Tiêm kích F-16 Đan Mạch trong cuộc diễn tập tháng 1/2020. Ảnh: Reuters

 

Ông Shoigu đưa ra nhận định trong bối cảnh một số quốc gia bắt đầu huấn luyện phi công F-16 cho Ukraine sau nhiều tháng nước này kêu gọi viện trợ loại tiêm kích hiện đại do Mỹ sản xuất.

Đan Mạch đã cam kết chuyển cho Ukraine 19 tiêm kích F-16, lô đầu gồm 6 chiếc sẽ được bàn giao trong năm nay, 8 chiếc tiếp theo vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025. Nhiều nước cũng hứa sẽ viện trợ F-16 cho Ukraine, nhưng chưa nêu lịch trình chuyển giao.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho rằng tiêm kích F-16 "sẽ tăng cường năng lực phòng không cho Ukraine", hỗ trợ họ trong chiến dịch phản công nhằm đẩy lùi lực lượng Nga.

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

 

Tuy nhiên, nhiều quan chức Mỹ nhận định F-16 sẽ ít hữu ích cho Ukraine trong chiến dịch phản công hiện đại và không thay đổi cục diện chiến sự do thách thức từ các tổ hợp phòng không mà Nga đã triển khai.

Trong cuộc họp ngày 1/11, Bộ trưởng Shoigu nhận định "Ukraine đang thua cuộc bất chấp NATO cung cấp các loại vũ khí mới". "Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục các đợt tiến công bất thành nhằm vào vị trí của Nga trên hướng Zaporizhzhia, Donetsk và Kherson", ông nói.

Ukraine mở chiến dịch phản công quy mô lớn từ đầu tháng 6, nhiều lần tuyên bố đạt thành công một phần và tái kiểm soát một số khu dân cư. Tuy nhiên, giới chức Ukraine thừa nhận chiến dịch không diễn ra theo đúng kế hoạch.

 (Theo RIA Novosti, Reuters)

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN