MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

5 TRONG 6 CÔNG TY CON CỦA AGRIBANK CÓ KẾT QUẢ THUA LỖ TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH

     Tính đến cuối năm 2017, Agribank đã đầu tư gần 2.400 tỷ đồng vào 6 công ty con nhưng phải trích lập dự phòng hơn 30%.

 

Tin liên quan

>>Mâu thuẫn trong lời khai cùng những tình tiết chưa lý giải được trong vụ giết người đổ bê tông

>> Tạm giữ người đàn ông quản lý 2 cơ sở Massage chuyên điều các cô gái bán dâm cho khách nước ngoài

 

     Trong nội dung báo cáo gửi Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) là một trong những đơn vị kinh doanh có lãi và tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trên mức 7%.

 

 

 

 

     Tuy vậy, bên cạnh những biểu hiện tích cực trong kết quả kinh doanh, nhà băng này vẫn tồn tại không ít hạn chế khi theo báo cáo tài chính năm 2017, Agribank đầu tư hơn 2.390 tỷ đồng vào công ty con nhưng cổ tức và lợi nhuận được chia chỉ 12 tỷ đồng. 5 trong 6 công ty con này lỗ lũy kế và Agribank phải trích lập dự phòng hơn 30% giá trị đầu tư.

 

     Điển hình trong số này là ALC II mức lỗ lên đến 12.464 tỷ đồng và đã thực hiện thủ tục phá sản, ALC I lỗ hơn 713 tỷ đồng, Chứng khoán Ngân hàng Nhà nước lỗ gần 470 tỷ đồng...

 

     Agribank cũng được nhắc nhở vì phân loại nợ chưa phù hợp với quy định nên Kiểm toán Nhà nước đã điều chỉnh giảm dư nợ nhóm 1 hơn 1.250 tỷ đồng, tăng dư nợ nhóm 2, 3 và 5 tổng cộng hơn 1.355 tỷ đồng. Bên cạnh đó, ngân hàng này cũng thực hiện trích lập dự phòng rủi ro tín dụng chưa chính xác, vi phạm quy định về giới hạn góp vốn khi nắm giữ cổ phần của hơn 2 tổ chức tín dụng khác, hạch toán doanh thu, thu nhập, chi phí chưa phù hợp theo luật...

 

     Mặc dù vậy, sau khi thực hiện tái cơ cấu, trong các năm gần đây lợi nhuận của Agribank đều tăng và đạt 7.250 tỷ (năm 2018) và dự kiến vượt 10.000 tỷ đồng năm 2019.

 

     Cũng tại báo cáo này, Kiểm toán Nhà nước đã nhận định việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng của Ngân hàng Nhà nước năm 2017 góp phần kiểm soát lạm phát ở mức 3,53%, tăng trưởng kinh tế 6,81% và tăng trưởng tín dụng 18,17%. Các tổ chức tài chính, ngân hàng được kiểm toán đều đạt các chỉ tiêu an toàn, tỷ suất lợi nhuận trên vốn đạt hơn 7%, kinh doanh có lãi hoặc chênh lệch thu chi mang giá trị dương.

 

     Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước vẫn còn những thiếu sót ở nhiều điểm như để tỷ lệ tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán giai đoạn 2011-2017 ở mức gần 12% mà vẫn chưa xây dựng kế hoạch và lộ trình để giảm tỷ lệ này xuống dưới 10% theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020.

 

     Ngoài ra, hệ số an toàn vốn (CAR) toàn hệ thống được đánh giá không đáng tin cậy bởi một số ngân hàng đầu tư trái phiếu chéo, "cải thiện ảo" hệ số. Ngoài ra, hệ số này còn loại trừ  chỉ số của các ngân hàng yếu kém và được Ngân hàng Nhà nước mua lại với giá 0 đồng.

 

     Một số ngân hàng khác như Bảo Việt, Đông Nam Á, Nam Á, Đại Chúng, Việt Nam Thương Tín cũng mắc sai phạm tương tự khi tăng trưởng tín dụng vượt mức cho phép với tổng dư nợ vượt gần 7.000 tỷ đồng... Tình trạng chậm quyết toán các chương trình hỗ trợ lãi suất và chưa thu hồi nợ tồn đọng để hoàn trả ngân sách nhà nước vẫn diễn ra.

 

     Tính trong năm 2017, Kiểm toán Nhà nước cho biết Ngân hàng chính sách xã hội đã xóa nợ khoản tiền hơn 95 tỷ đồng cho gần 9.200 khách hàng được xem là mất tích theo xác nhận của UBND và công an địa phương. Xem xét điều này, theo Kiểm toán Nhà nước là không phù hợp với quy định của Luật Dân sự. Trong đó, có một số khách hàng vẫn có thẻ bảo hiểm y tế, đóng bảo hiểm xã hội hoặc về thăm người thân.

 

     Ngân hàng chính sách xã hội cũng không thực hiện đàm phán mức phí huy động vốn với các tổ chức tín dụng mà thanh toán với giá bằng mức tối đa theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (1,35%), ảnh hưởng đến cấp bù chênh lệch lãi suất từ ngân sách nhà nước.

 

( Nguồn Vnexpress.net )     

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN