MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

BÌNH DƯƠNG: HÀNG LOẠT BẤT CẬP TẠI KHU NHÀ Ở AN SINH XÃ HỘI HÒA LỢI

     Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi được xem là khu an sinh tốt nhất tại Bình Dương hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình đưa vào sử dụng, dù hàng tháng thu tiền giữ xe, phí vận hành trên 300 triệu đồng, đơn vị quản lý vận hành là UBND phường Hòa Phú vẫn để xảy ra hàng loạt bất cập tại đây, khiến người dân vô cùng hoang mang, bất bình!

 

 

     Dự án nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi (nằm trên địa bàn phường Hòa Phú, Tp.Thủ Dầu Một, Bình Dương) được đưa vào vận hành khu A năm 2013, khu B vào năm 2015 với hơn 2.000 hộ dân (với khoảng 5.000 nhân khẩu) đang sinh sống.

 

 

Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi.

 

 

     Dù khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi được xem là khu an sinh tốt nhất tại Bình Dương hiện nay. Thế nhưng, tại khu nhà ở xã hội này đang bộc lộ hàng loạt bất cập khiến người dân hoang mang, bất bình. Cư dân sinh sống tại đây phản ánh, công tác vệ sinh còn nhiều hạn chế, chưa đảm bảo, số lượng thùng rác tại khu vực rất ít, không đủ để người dân bỏ rác. Riêng đối với lực lượng bảo vệ an ninh, không có lịch trực, không có người chịu trách nhiệm cụ thể, không thực hiện tuần tra…

 

     Tương tự, về phòng cháy chữa cháy (PCCC), ống dây vòi rồng không có trong các hộp, bình khí CO2 tụt áp, chưa có lực lượng PCCC dự bị tại chỗ để xử lý kịp thời khi sự cố xảy ra.

 

 

Hầu hết tủ điện đều bị mở bung cửa, gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

 

 

     Được biết, trong năm qua, việc vận hành nhà ở xã hội khu Hòa Lợi được ký kết giữa UBND phường Hòa Phú và Ban quản lý  khu nhà, thời gian hợp đồng vận hành từ 1/11/2015 đến 31/10/2016, sau đó gia hạn thêm 3 tháng, đến 31/1/2017 hợp đồng không còn hiệu lực. Và, mặc dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay những tồn tại nói trên vẫn chưa được khắc phục. Đây được xem là mối quan ngại không nhỏ đối với toàn thể cư dân ở đây về nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

 

     Theo phản ảnh của một số hộ dân tại block A1, tình hình buôn bán tại khu vực này rất nhếch nhác, bàn ghế bày bán tràn lan khắp vỉa hè, xe đẩy để khắp các khu vực cầu thang lên xuống làm cản trở việc đi lại của người dân.

 

 

Hình ảnh nhếch nhác tại một tủ điện.

 

 

      Anh P. đang sinh sống tại block A2 chia sẻ, “trước đây hàng tuần vẫn có hoạt động vệ sinh, lau chùi tổng thể chung cư nhưng mấy tháng nay không thấy đơn vị quản lý vận hành cho người lau quét, vệ sinh cầu thang mặc dù hàng tháng chúng tôi vẫn đóng phí đầy đủ”.

 

     Cũng tại block A2, chị M. bức xúc, hiện nay tình trạng các tủ điện mở cửa tan hoang vô cùng nguy hiểm, nếu có người ra vào khu vực này gây cháy nổ, thậm chí điện giật chết người thì ai chịu trách nhiệm?. Chưa kể tình trạng phóng uế, xả rác vô tội vạ gây mất vệ sinh và mỹ quan trong chung cư.

 

     Ông Phạm Văn Điệp, Phó ban quản lý khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi cho biết, trong quá trình hoạt động ban quản lý cũng có nhận được những phản ảnh của người dân và ban quản lý cũng đã đưa các vấn đề đó đến đơn vị vận hành là UBND phường Hòa Phú, tuy nhiên một số vấn đề đơn vị vận hành “không giải quyết đúng với yêu cầu cấp thiết của ban quản lý và người dân”.

 

Hầu hết các tủ PCCC đều không có vòi xịt nước, nếu xảy ra hỏa hoạn thì hậu quả sẽ khôn lường.

 

     “Hàng tháng chúng tôi cũng có họp với đơn vị vận hành và có nêu bức xúc vấn đề về PCCC và UBND phường Hòa Phú cũng có giải thích là trong quá trình sử dụng các thiết bị PCCC cũng có hư hỏng nên đơn vị vận hành đã cho thay mới. Riêng đối với vòi xịt nước thì tại khu dân cư thường xuyên xảy ra tình trạng mất cắp (vì khu an sinh Hòa Lợi là khu mở), do đó ban vận hành sẽ trang bị lại cho khu dân cư an sinh theo “lộ trình”. Riêng phần điện thì ban vận hành chỉ quản lý một phần là đóng, ngắt điện và chịu sự quản lý của điện lực. Tất cả các tủ điện đều có chốt khóa, riêng cửa mở ra vào thì không khóa vì để điện lực sửa chữa khi có sự cố” - ông Điệp thông tin thêm.

 

 

Trong lúc các tủ PCCC thiếu đường ống thì rất nhiều ống dây vòi rồng bị vứt bỏ bên ngoài một nhà giữ xe.

 

 

     Theo Thông tư số 02/2016/TT-BXD ngày 15/2/2016 về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, tại Điều 28, Điều 46 và khoản 1 Điều 44 quy định:

 

     “Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư phải có đủ điều kiện về chức năng, năng lực như được thành lập, hoạt động theo luật doanh nghiệp hoặc luật hợp tác xã và có chức năng quản lý vận hành nhà chung cư hoặc có chức năng quản lý bất động sản,… Đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư có đủ điều kiện quy định phải gởi 1 bộ hồ sơ đến Bộ Xây dựng (Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản) để được xem xét, thông báo đủ điều kiện quản lý vận hành và đăng tải công khai trên cổng thông tin điện tử của Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và của Bộ Xây dựng …”

 

     Như vậy, đơn vị quản lý vận hành tại Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi hiện nay là UBND phường Hòa Phú không đủ điều kiện để tham gia vận hành nhà ở xã hội. Hy vọng Đảng bộ và chính quyền Tp.Thủ Dầu Một, Tỉnh Ủy và chính quyền tỉnh Bình Dương nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ ban quản lý lựa chọn ngay đơn vị quản lý vận hành có đủ điều kiện, chức năng, năng lực, tạo an tâm cho cư dân sinh sống.

 

     Theo ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND Bình Dương cho biết, hiện Bình Dương có 85 dự án nhà ở xã hội với tổng diện tích khoảng 3,9 triệu m2, trong đó 43 đề án nhà ở an sinh xã hội. Đến nay có 25 dự án đưa vào sử dụng. Từ năm 2011 đến nay, nhà ở xã hội của Bình Dương đạt trên 761.000 m2 sàn nhà ở.

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN