MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

BÌNH DƯƠNG: TIỀM NĂNG PHÁT TRIỂN THÀNH PHỐ THÔNG MINH TỪ NỀN TẢNG CÔNG NGHIỆP

 

       Sau nhiều nỗ lực trong xây dựng cơ sở hạ tầng và khai thác tiềm năng đầu tư của tỉnh, thì đến nay Bình Dương đã trở thành một trong những“điểm sáng” của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam về thu hút vốn đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đang có nhiều cơ hội để mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, phát huy có hiệu quả trong việc triển khai đề án thành phố thông minh trong tương lai.

 

Thành phố mới Bình Dương đang là điểm đến ngày càng lý tưởng để lao động,

học tập và làm ăn kinh doanh của đông đảo người dân.

 

 

Sức hút từ hạ tầng hoàn chỉnh, đồng bộ

       Sau 21 năm được tái lập tỉnh, Bình Dương đã trở thành “điểm sáng” của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Thành công ấy đến từ phát huy tiềm năng và lợi thế của địa phương, nhất là những sáng tạo trong việc gắn xây dựng cơ sở hạ tầng với phát triển đô thị.

 

       Trong tất cả những nỗ lực và quyết sách quan trọng nhất, đóng góp vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, tạo điểm nhấn thu hút vốn đầu tư của tỉnh Bình Dương thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa là công trình nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13. Đến thời điểm hiện tại, Đại lộ Bình Dương ( quốc lộ 13) đã trở thành điểm nhấn nổi bật của kiến trức đô thị và phát triển công nghiệp - dịch vụ của tỉnh. Không dừng lại ở đó, Bình Dương đã huy động các thành phần kinh tế tiếp tục đầu tư phát triển hệ thống giao thông tạo lực quan trọng như đường Bàu Bàng - Mỹ Phước - Tân Vạn, nâng cấp mở rộng đường ĐT743, ba tuyến đường của TX.Tân Uyên, đường 7A ở TX.Bến Cát, cầu Ông Cộ, đường ĐT744…

 

       Theo nhận đinh và thực tế, các tuyến đường này giữ vai trò quan trọng, vừa làm nhiệm vụ phát triển giao thông - vận tải phục vụ phát triển công nghiệp, vừa kết nối các đô thị vệ tinh xung quanh Thành phố mới Bình Dương; đồng thời kích thích chuyển dịch nhanh cơ cấu cấu kinh tế các đô thị phía nam của tỉnh từ công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn sang công nghiệp - dịch vụ - đô thị, góp phần đưa Bình Dương trở thành đô thị loại I trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

 

       Lấy công nghiệp làm nền tảng, làm khâu đột phá, mà hạt nhân chính là xây dựng kết cấu hạ tầng các khu công nghiệp (KCN) gắn với đô thị hóa là chiến lược đúng đắng của tỉnh Bình Dương. Theo quan điểm của một vị lãnh đạo của Tổng Công ty Becamex IDC, quan điểm nhất quán của tỉnh Bình Dương là xây dựng KCN nhằm tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội để phục vụ nhân dân, phục vụ đất nước. Chính nhờ thế mà Bình Dương đã tạo được quỹ “đất sạch” rộng lớn để phát triển hạ tầng KCN, tạo nên những KCN tốt, hiệu quả trong con mắt nhà đầu tư khi đến làm ăn tại tỉnh. Tính đến nay, Bình Dương đã phát triển được 29 KCN, trong đó, nhiều KCN được xem là “thương hiệu”, thu hút nhiều doanh nghiệp lớn, tập đoàn đa quốc gia đến đầu tư. Từ đó, Bình Dương đã nhân rộng, chia sẻ mô hình quản lý vận hành khu công nghiệp ra rất nhiều tỉnh thành khắp cả nước theo chương trình hợp tác của Tỉnh Bình Dương với các tỉnh thành bạn.

 

       Sau nhiều năm xây dựng và phát triển, Thành phố mới Bình Dương đã trở thành một khu đô thị văn minh, hiện đại. Bên cạnh đó, Bình Dương đã tập trung đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình trọng điểm về giao thông, bệnh viện, trường học, điện lưới, bưu chính viễn thông, khu đô thị, khu dân cư… trong đó nhiều công trình nổi bật và quan trọng tập trung tại Thành phố mới Bình Dương.

 

 

Dự án hợp tác giữa Becamex IDC và Tập đoàn NTT (Nhật Bản) để triển khai hạ tầng

viễn thông, công nghệ thông tin tại Thành phố mới Bình Dương.

 

Thương hiệu tạo sức hút các nguồn lực đầu tư

 

       Theo các chuyên gia kinh tế, với sức hút của mình, Bình Dương trở thành “điểm đến” đáng giá của các nhà đầu tư trong và ngoài nước là một lẽ tất yếu. Thực tế thì, những kết quả và sự đột phá ấy đến từ việc Bình Dương đã hợp tác với các tập đoàn lớn để xây dựng các “thương hiệu” trong thu hút các nguồn lực đầu tư.

 

       Chẳng hạn, Tập đoàn Tokyu (Nhật Bản) hợp tác với Becamex IDC để thành lập liên doanh triển khai các dự án đầu tư có số vốn đăng ký lên tới 1,2 tỷ USD. Liên doanh này đang là “chủ công” trong việc đầu tư, thực hiện các dự án hạ tầng, bất động sản…tại Thành phố Mới Bình Dương.

 

       Hay, các khu công nghiệp VSIP được đầu tư bởi liên doanh giữa Tập đoàn Sembcorp Development (Sigapore) và Becamex IDC đến nay đã thu hút được hơn 9 tỷ USD của 630 doanh nghiệp đến từ 60 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 37 tỷ USD và trở thành hình mẫu trong thu hút đầu tư của cả nước. Hiện, liên doanh này đang triển khai đầu tư xây dựng mô hình liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị đầu tiên của Việt Nam.

 

       Gần đây nhất là hai dự án hợp tác quan trọng, một là dự án logistics thông minh với sự ra đời của liên doanh BW Industrial (được thành lập giữa Becamex IDC và tập đoàn Warburg Pincus, một quỹ đầu tư tư nhân toàn cầu có trụ sở chính tại Hoa Kỳ), hai là sự hợp tác về công nghệ thông tin, viễn thông giữa Becamex IDC và tập đoàn NTT Nhật Bản.

 

       Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương cho biết, tính đến tháng 9/2018, Bình Dương đã thu hút khoảng 3.434 dự án FDI với tổng số vốn đăng ký hơn 31,4 tỷ đô la Mỹ. Quy mô trung bình dự án khoảng 9,1 triệu đô la Mỹ. Với kết quả này, Bình Dương đứng thứ 3 cả nước (sau thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

 

 

Ra mắt Liên doanh BW Industrial, hoạt động trong lĩnh vực logiscics thông minh với sự

hợp tác giữa Becamex IDC và Waburg Pincus (Hoa Kỳ).

 

 

       Trong thời gian tới, mục tiêu hướng tới của tỉnh Bình Dương là xây dựng một nền kinh tế năng động dựa trên nền tảng sáng tạo, hình thành một khu vực sản xuất công nghệ cao có khả năng cạnh tranh và thu hút các nhà đầu tư là các DN lớn, tập đoàn đa quốc gia và nhà cung cấp có năng lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu. Tỉnh cũng chú trọng thu hút đầu tư trong nước đối với ngành công nghiệp phụ trợ, cung cấp nguyên liệu cho các tập đoàn lớn, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia; cùng với đó việc phát triển các dịch vụ thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, xuất nhập khẩu, logistics thông minh…cũng được chú trọng đầu tư phát triển.

 

       Bên cạnh đó là đề án xây dựng thành phố thông minh với các định hướng phát triển chủ yếu như thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào ngành công nghệ cao, giá trị gia tăng cao, ít thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường, tập trung thu hút vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được quy hoạch.

 

       Mới đây, Bình Dương đã trở thành thành viên chính thức của Hiệp hội Đô thị Khoa học Thế giới (WTA). Đồng thời, dù mới được gia nhập WTA, Nhưng với tiềm năng và khả năng phát triển, Bình Dương được tín nhiệm tổ chức sự kiện kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Thời gian sắp tới, vào dịp cuối tháng 11 tới đây, Bình Dương cũng sẽ là nơi tổ chức Diễn đàn kinh tế châu Á 2018 (Horasic) với sự tham gia của khoảng 700 CEO của các tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước.

 

 

VSIP là một “thương hiệu” thu hút các nguồn lực đầu tư vào Bình Dương

 

 

        Theo nhận định của các chuyên gia, các sự kiện tầm cỡ quốc tế này sẽ giúp Bình Dương có cơ hội để mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế và thu hút vốn đầu tư. Đồng thời, có thêm cơ sở để Bình Dương hiện thực hóa các kế hoạch tham vọng về phát triển kinh tế - xã hội, phát huy có hiệu quả trong việc triển khai đề án thành phố thông minh trong tương lai.

 

 

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN