MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

CÔNG TRÌNH ĐƯỜNG CAO TỐC 34.500 TỶ CÓ DẤU HIỆU BỚT XÉN, THAY ĐỔI VẬT LIỆU

Trước những hư hỏng của công trình đường cao tốc vừa khánh thành vào ngày 2/9 trị giá 34.500 tỷ đồng. Câu hỏi đặt ra là ai sẽ là người chịu trách nhiệm với những sai sót trong quá trình thi công, thậm chí có dấu hiệu thay đổi nguyên vật liệu không đúng quy chuẩn vừa được phát hiện.
 
 
 

 
 
Theo kỹ sư Trần Dân, Phó chủ tịch Hội Cầu đường Tp. Đà Nẵng, trước vấn đề nhức nhói này, ông kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần gấp rút vào cuộc để kiểm tra toàn diện công trình, tìm ra nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng hư hỏng ngay trong thời gian còn bảo hành của công trình và đưa ra phương án khắc phục sớm nhất.
 
Đơn vị nào thi công và giám sát dự án?
 
Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Phó cục trưởng Cục quản lý đường bộ III (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết sau quá trình kiểm tra thực địa, đơn vị phát hiện những vị trí hư hỏng nằm ở tuyến Túy Loan ( Đà Nẵng) – Tam Kỳ ( Quảng Nam).
 
Những vị trí hư hỏng cụ thể được đơn vị này chỉ ra sau quá trình kiểm tra gồm ở Km 0 - Km 65, Km 0 + 040, Km 47 + 040, Km 47 + 800, Km 47 +800, cầu VD 07 và cầu OP03 tại Km13 + 615.
 
Đồng thời, một đơn vị khác là Hội Cầu đường TP Đà Nẵng đã cử 4 kỹ sư tiến hành chuyến thực tế và ghi nhận từ Km 46+500 đến Km 46+800 xuất hiện nhiều "ổ gà", với đường kính khoảng 50 cm. Một số vị trí bị sụt lún với chiều dài khoảng 2,5m, rộng từ 50cm - 60cm.
 
 
 

 
 
 
Theo một văn bản báo cáo do ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) ký ngày 17/7, thì từ khi thi công, dự án đã phát sinh nhiều vấn đề về chất lượng công trình.
 
Đơn cử tại Km 77, đoạn Lương Tài (thuộc gói thầu A1, A2, A3 và gói thầu số 4, số 5) có tình trạng chất lượng thi công không đảm bảo thành phần hạt. Cụ thể, nhà thầu đã sử dụng đá không đảm bảo chỉ số Los Angeles. Tháng 2 vừa qua, trên đoạn tường chắn MSE (thuộc gói thầu số 5) xuất hiện nhiều vết nứt bê tông nhựa.
 
VEC cho biết, với chiều dài 140km, dự án cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được chia thành 13 gói thầu, với nhiều nhà thầu khác nhau tham gia như: Cienco1, Cienco5, Cienco6, Vinaconex, Coinco703, Trường Sơn - Vạn Cường và Vinaconex EC - Thành An...
 
Dự án do Liên danh Oriental Consultants Co.,Ltd. (Nhật Bản) – Katahira Engineers International (Nhật Bản) – SMEC International Pty, Ltd (Australia) làm tư vấn giám sát thi công (đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ).
 
Ai chịu trách nhiệm cho những sai phạm chất lượng công trình?
 
Dù đã nhiều lần trao đổi với báo chí về vấn đề chất lượng dự án đường cao tốc, nhưng ông Nguyễn Tiến Thành, Giám đốc ban quản lý dự án, đều từ chối tiết lộ danh sách đơn vị thi công những vị trí bị hư hỏng.
 
"Các nhà thầu Trung Quốc thi công từ Tam Kỳ - Quảng Ngãi. Đoạn tuyến này mới khánh thành hôm 2/9 và không có hư hỏng", ông Thành nói và khẳng định tất cả nhà thầu được chọn để thi công cao tốc đều có uy tín. Còn việc hư hỏng là do mưa to, xe quá tải đi vào cao tốc.
 
Sau phát biểu này, kỹ sư Trần Dân đã bát bỏ ý kiến và cho rằng, có 3 cơ quan phải chịu trách nhiệm cho việc cao tốc hư hỏng. Trong đó, trách nhiệm lớn nhát thuộc về đơn vị thi công vì không làm đúng theo quy chuẩn ban đầu đã được phê duyệt thậm chí có hiện tượng cắt xén và thay đổi nguyên liệu.
 
Đơn vị tiếp theo phải chịu trách nhiệm là các đơn vị giám sát. Đơn vị này thường xuyên theo dõi, giám sát hiện trường, nắm vững hồ sơ dự án nhưng vì một số lý do nào đó dẫn đến không làm tròn nhiệm vụ được giao.
 
Cũng theo nhận định của ông Dân: "Ban quản lý dự án cũng phải chịu trách nhiệm vì đơn vị này đại diện chủ đầu tư quản lý công trình nhưng để xảy ra những sai phạm khiến công trình hư hỏng".
 
 
 
 
 
 

 

 
 
 
 
 
Kỹ sư Trần Dân cũng cho hay, tuyến Cao Tốc vẫn đang trong thời gian bảo hành, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan phải có trách nhiệm khắc phục, sửa chữa những hư hỏng. Nếu đơn vị này không khắc phục theo quy định sẽ bị xử phạt theo quy định của pháp luật. Và điều quan trọng nhất hiện nay, là các cơ quan có thẩm quyền phải nhanh chóng vào cuộc và tìm ra nguyên nhân dẫn đến tình trạng hư hỏng của công trình.
 
Ngày 12/10, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã họp bất thường để kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan việc đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi bị hư hỏng.
 
Hội đồng thành viên đã kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng giám đốc Trần Văn Tám về vai trò phụ trách trực tiếp và quản lý vận hành bảo trì dự án, nhưng không nghiêm túc thực hiện nghị quyết của Hội đồng thành viên, để xảy ra hậu quả.
 
Tổng giám đốc VEC phải tổ chức kiểm điểm Ban quản lý dự án và Ban giám đốc do chậm sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm.
 
Các đơn vị quản lý, bảo trì tuyến cao tốc cũng phải tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. Hội đồng thành viên VEC yêu cầu Tổng giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân trước ngày 19/10.
 
 
 
 
 
 
 

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN