MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

GIÁ ĐIỆN TRONG NĂM 2019: ĐÃ CÓ 4 KỊCH BẢN ĐƯỢC ĐỀ RA

     Theo thông tin từ Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, việc xây dựng tăng giá điện năm 2019 đang thực hiện theo quyết định số 24 của Thủ tướng và sẽ được công bố vào tháng 12/2018.

 

Bộ Công Thương đưa ra bốn kịch bản tăng giá điện năm 2019

 

 

     Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 11/2018, trả lời câu hỏi của báo chí đề cập đến vấn đề thiếu than cho sản xuất điện, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay dư luận đang quan tâm nhiều tới vấn đề có thể thiếu điện. Sau cuộc họp của Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công thương) đã công bố giá thành điện năm 2017.

 

     Cũng theo ông Hải, thực tế năm 2018 Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) chịu mức lỗ hơn 2.200 tỷ đồng. Doanh thu từ việc bán điện của EVN năm 2017 gần 290.000 tỷ đồng, trong đó tổng chi phí sản xuất kinh doanh điện là hơn 291.300 tỷ đồng. Song EVN có một số khoản thu nhập kinh doanh khác như tiền gửi ngân hàng, hợp tác kinh doanh trong ngành điện và hơn 5.000 tỷ đồng chênh lệch tỷ giá từ các năm khác chưa được phân bổ.

 

     "Nếu cộng các đầu thu, chi và khoản chênh lệch tỷ giá thì EVN lỗ 2.219 tỷ đồng", ông Hải cho hay.

 

     Về việc điều chỉnh giá điện năm 2019, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương không có đề xuất tăng giá điện, cũng không xem xét vấn đề nếu EVN tăng giá. Tuy nhiên, quá trình xây dựng kịch bản tăng giá điện 2019 đang thực hiện theo quyết định 24 của Thủ tướng. Theo kế hoạch, bộ đã đưa ra bốn kịch bản tăng giá cụ thể.

 

     "Kịch bản điều hành giá điện năm 2019 sẽ được báo cáo tại cuộc họp ban chỉ đạo giá vào tháng 12/2018. Trên cơ sở góp ý, bộ sẽ hoàn thiện báo cáo trình Chính phủ. Kịch bản giá điện sẽ xem xét kỹ và xây dựng kịch bản giá điện theo đúng quy định, trong đó có xem xét tác động tới lạm phát, sức chịu đựng của người dân", ông Hải nhấn mạnh.

 

     Trong bốn phương án cung ứng điện được đưa ra, đều được tính toán với mục tiêu cung cấp đủ điện cho sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt. Tuy nhiên, một số trường hợp hệ thống điện sẽ phải huy động từ các nguồn điện chạy dầu giá cao. Do đó, ông Hải mong người dân, doanh nghiệp có kế hoạch tiết kiệm trong sử dụng điện.

 

     Về vấn đề thiếu than cho sản xuất điện, đại diện Bộ Công thương nhấn mạnh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Tổng công ty Than Đông Bắc đã cấp đủ lượng than cho các nhà máy nhiệt điện theo cam kết ban đầu. Hai đơn vị cung cấp than lớn đã hết sức cố gắng để đảm bảo hiệu quả, Nếu xảy ra trường hợp than trong nước không đủ cung cấp thì sẽ nhập khẩu.

 

     Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, tại cuộc họp Chính phủ Thủ tướng cũng yêu cầu "không để thiếu điện trong năm 2019". Thủ tướng Chính phủ cũng đã nhiều lần gửi thư cho các lãnh đạo cơ quan chức năng, yêu cầu tuyệt đối không để thiếu điện cho sản xuất, sinh hoạt, nếu không thực hiện tốt sẽ truy trách nhiệm các bên liên quan.

 

     Liên quan tới vấn đề thiếu than cho sản xuất của các nhà máy nhiệt điện, Thủ tướng giao các cơ quan liên quan xử lý dứt điểm, không để thiếu than cho điện như thời gian vừa qua.

 

     Trước đó, nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh đã thông báo phải dừng vận hành 2/4 tổ máy vì thiếu than nguyên liệu để sản xuất. Theo tính toán, nhà máy thiếu 145.000 - 200.000 tấn than để đủ phát 4 tổ máy và mỗi ngày mất khoảng 10 triệu kWh đầu ra, tương đương hụt thu hơn 13 tỷ đồng.

 

     Trong nội dung báo cáo Chính phủ, EVN cho biết, loạt nhà máy nhiệt điện khác thuộc tập đoàn này đã phải ngừng các tổ máy, giảm phát điện. Nhiệt điện Nghi Sơn, Hải Phòng tuần trước vừa phải giảm công suất 2 - 4 tổ máy về mức tối thiểu, thậm chí một số tổ máy còn phải ngừng hẳn hoạt động; riêng Nhiệt điện Thái Bình không thể huy động công suất do thiếu than ngày 3/11.

 

>>Nguồn từ:The Leader<<

>> Bất động sản Bình Dương dần nóng lên vào dịp cuối năm <<

>> Sky Center City II - Dự án đất nền có sức hấp dẫn lạ kỳ <<

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN