MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

GIẢI PHÁP NÀO CHO CAO TỐC TP.HCM-LONG THÀNH-DẦU GIÂY THOÁT CẢNH ÙN TẮT?

     Từ khi hoàn thành công trình, lượng xe lưu thông trên tuyến đường cao tốc HCM-Long Thành-Dầu Giây ngày càng tăng, khiến tình trạng quá tải, ùn tắt xe trên tuyến đường này ngày càng nghiêm trọng. Và mới đây, không chỉ riêng nhà đầu tư mà cả lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cũng lên tiếng “ kêu cứu” cho tình trạng này.

 

Tin liên quan

>> Vụ kiện dự án khu dân cư Hòa Lân kéo dài: Ai là người chịu trách nhiệm?

>>Người đeo vàng nhiều nhất Việt Nam – Phúc XO bị công an tạm giam vì tang trữ mua bán ma túy

 

     Chiều 9-4, Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E; đơn vị quản lý đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) đã phát đi thông báo khuyến cáo các phương tiện chọn lộ trình di chuyển hợp lý do tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thường bị ùn ứ vào giờ cao điểm và các ngày lễ, Tết.

 

 

"Cao tốc" mà thua cả…rùa bò!

 

     VEC E đưa thông số trong 3 tháng đầu năm 2019 đã xảy ra 22 vụ ùn ứ giao thông, trong đó có 16 vụ xảy ra trên đoạn thuộc hướng Long Thành – TP.HCM. Theo VEC E, hiện tượng này ngày càng có xu hướng nghiêm trọng, trong đó khu vực cầu Long Thành luôn là điểm nóng của tình trạng ùn ứ. Ngoài ra, trong các ngày cuối của các dịp lễ, Tết, dịp hè và các ngày cuối tuần thì tình trạng ùn ứ thường xảy ra ở đoạn nút giao Quốc lộ 51 hướng đi về TP.HCM.

 

     Cũng theo thống kê của VEC E, vào những giờ cao điểm có khi ùn ứ kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ, chiều dài đoạn bị ùn ứ thường khoảng 4-5 km, có trường hợp còn nghiêm trọng hơn. Vì vậy, VEC E khuyến cáo lựa chọn các lộ trình thích hợp để di chuyển trong những khung giờ cao điểm, đặc biệt vào các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết, nhằm giảm tải cho đường cao tốc. Cũng theo VEC E, từ khi đưa vào khai thác đến nay, lưu lượng phương tiện chọn tuyến cao tốc này làm lộ trình đang tăng lên từng ngày. Năm 2015, VEC E đã phục vụ gần 10 triệu lượt phương tiện, trong năm 2018 lưu lượng phương tiện là gần 15 triệu lượt, tăng 50% so với năm 2015. Riêng trong quý I/2019, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ hơn 4 triệu lượt xe, tăng hơn khoảng 14% so cùng kỳ năm 2018 (3,5 triệu lượt xe). Lý do được VEC E đưa ra là trong 3 tháng đầu năm 2019, có đến khoảng 4 triệu lượt xe lưu thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, tăng gần 16% so cùng kỳ năm trước. Mỗi ngày trung bình có đến 75.000 lượt xe tham gia giao thông trên tuyến này, trong khi thiết kế chỉ dành cho 59.000 lượt phương tiện/ngày.

 

     Không chỉ vào các giờ cao điểm, theo ghi nhận, vào những giờ thấp điểm, tình trạng ùn tắc vẫn cứ xảy ra trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Vào lúc 10 giờ ngày 9-4, ghi nhận từ khu vực đấu nối các đường dẫn hướng đi TP.HCM đến đoạn giữa tuyến, 2 đầu cầu Long Thành và khu vực trạm thu phí Long Phước, đoàn xe kéo hàng dài, bò như rùa. Đặc biệt, đoạn giao với Quốc lộ 51, một phần do cộng hưởng quá tải từ quốc lộ này khiến nhiều lúc các loại phương tiện chỉ có thể… đứng yên! "Mua vé, nộp phí sử dụng dịch vụ đường cao tốc mà chỉ được hưởng chất lượng bình thường, thậm chí chất lượng kém như thế này là không ổn. Cứ để tình trạng này diễn ra thì đường cao tốc đâu còn là cao tốc. Cần xét lại trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ nhưng phần khác, đó là trách nhiệm của địa phương và các cơ quan quản lý chuyên ngành" - anh Nguyễn Văn Lanh, một tài xế bị "chôn chân" trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, bức xúc.

 

Tai nạn, sự cố liên tục xảy ra

 

Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây hiện "nổi như cồn" sau nhiều sự cố liên tục xảy ra. Ngoài vụ cướp lên đến hàng tỉ đồng do các bị can là thành viên nội bộ gây ra, tình trạng quá tải và những bất cập trong quản lý khiến nhiều tài xế khổ sở. Từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, trên tuyến này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông vô cùng nghiêm trọng. Hình ảnh hàng loạt xe tông vào nhau vỡ nát trên đường cao tốc, nhiều người thương vong trở thành nỗi ám ảnh. Vụ việc gần đây nhất, lúc 17 giờ ngày 10-2, trên tuyến này liên tiếp xảy ra 2 vụ va chạm khiến cả ngàn phương tiện phải “chon chân”, buộc VEC E phải đóng cửa nhánh A trên Quốc lộ 51 không cho xe cộ lưu thông hướng tiến vào đường.

 

     Ngoài những vụ tai nạn kinh hoàng, trên đường cao tốc này thường xuyên xảy ra các sự cố gián tiếp khiến tình trạng giao thông trở nên mất kiểm soát. Cụ thể, lúc 14 giờ 50 phút ngày 10-2, tại Km14 (đoạn qua địa bàn huyện Long Thành) đã xảy ra vụ cháy đám sậy trong hành lang an toàn của tuyến này, đám cháy gây ra khói mù mịt, ảnh hưởng tầm nhìn khiến các phương tiện lưu thông phải di chuyển chậm rồi ùn ứ kéo dài.

 

 

 

 

 

Chỉ còn cách mở rộng

 

     Theo VEC E, trên tuyến đường này luôn có lực lượng tuần tra cũng như bố trí các phương tiện cứu hộ tại các vị trí trọng điểm nhằm xử lý sự cố nhanh nhất. Trong trường hợp lượng xe tăng cao và có nguy cơ xảy ra ùn ứ, VEC E sẽ tăng cường lực lượng phối hợp với CSGT điều tiết và phân luồng giao thông. Đối với đoạn giao Quốc lộ 51, đơn vị đã cho tiến hành cải tạo và mở rộng đầu nhánh vào đường cao tốc; đồng thời mở thêm làn đường lưu thông qua vòng xoay của nút giao này để hạn chế xung đột giao thông giữa các nhánh. Tuy nhiên, VEC E cũng thừa nhận đến nay vẫn chưa giải quyết được triệt để tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực vào giờ cao điểm ngoài việc mở rộng đường cao tốc này.

 

     Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trịnh Tuấn Liêm, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai, nói rằng, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã thực sự quá tải, cần sớm có giải pháp khắc phục, trong đó cách hay nhất là mở rộng làn đường. "Hiện tỉnh Đồng Nai vừa kiến nghị Bộ GTVT xem xét, có chủ trương cho mở rộng tuyến cao tốc này từ 4 làn xe lên 10-12 làn xe, trong khi kế hoạch trước đó chỉ mở rộng lên 6-8 làn xe" - ông Liêm thông tin.

 

     Cũng theo ông Trịnh Tuấn Liêm, việc sớm mở rộng tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng chính là kế hoạch cần thực hiện song song cùng nhiều dự án giao thông khác để phục vụ kết nối sân bay Long Thành cả trong giai đoạn thực hiện dự án và khi đi vào khai thác. Do vậy, giải pháp sớm xử lý tình trạng quá tải tại đây là rất quan trọng và cấp thiết.

 

( Nguồn baomoi.com)   

 

 

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN