MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

HÀNH TRÌNH 10 NĂM CỦA TP.HCM: KHÓI BỤI TĂNG CAO - UNG THƯ PHỔI RÌNH RẬP!!!

     Trong suốt 10 năm qua, khói bụi luôn là nỗi ám ảnh đối với người dân TP.HCM, tình trạng ô nhiễm không khí luôn luôn tồn tại và ngày càng trầm trọng hơn, tác động xấu đến sức khỏe người dân, đặc biệt là khói mịn, tác nhân gây ra ung thư phổi.

Tin liên quan

>> Đối tượng hiếp dâm nữ sinh lớp 12 nhảy cầu tự tử sẽ bị xử phạt ra sao?

>> Sky Center City 4 – Cơ hội đầu tư vàng, đón đầu thành phố công nghiệp

 

     Tại các ngã tư, khu vực giao lộ có lượng phương tiện qua lại đông đúc, người dân Sài Gòn luôn cảm thấy ngột ngạt, khó chịu khi hít phải luồng khí bên ngoài. Nguyên nhân được các chuyên gia xác định là do không khí ô nhiễm.

 

 

 

 

 

10 năm, mức ô nhiễm tăng lên gấp 9 lần

 

     Hiện Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đang quản lý 20 trạm quan trắc, đo đạc các thông số về kiểm định chất lượng không khí, tiếng ồn, ô nhiễm môi trường,… Trong đó, các trạm quan trắc khí thải từ xe cộ chiếm số lượng nhiều nhất và thường được đặt ở gần các giao lộ để mang lại kết quả chính xác nhất có thể.

 

     Có thể kể đến một số trạm quan trắc tiêu biểu ở các giao lộ như: Ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), ngã tư An Sương (quận 12), ngã sáu Gò Vấp (quận Gò Vấp), vòng xoay Phú Lâm (quận 6), ngã tư Bình Phước (quận Thủ Đức), vòng xoay Mỹ Thủy (quận 2),…


     Theo số liệu thống kê về chất lượng môi trường của Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM), từ 2007-2017, chỉ số khói bụi đều vượt mức cho phép ở tất cả các trạm quan trắc.

 

     Theo quy chuẩn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, mức cho phép là 100 μg/m3; tuy nhiên, chỉ số bụi ghi nhận ở trạm An Sương luôn vượt mức cho phép gấp 5-8 lần. Cá biệt, trạm Cát Lái vượt mức cho phép hơn 9 lần, khiến người đi đường như muốn ngạt thở mỗi khi đi qua vòng xoay Mỹ Thủy.

 

 

 

 

 

     Theo đại diện Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường lý giải nguyên nhân chỉ số bụi ở các giao lộ trên luôn ở mức cao là do có nhiều xe cộ qua lại.

 

     Không chỉ bụi vượt mức cho phép mà tại nhiều giao lộ, chỉ số khí NO2 cũng vượt quy chuẩn rất nhiều lần. Khí NO2 xuất phát từ hoạt động đốt nhiên liệu của các động cơ, máy móc. Ngoài chỉ số bụi và khí NO2, ô nhiễm tiếng ồn từ động cơ, còi xe tại các giao lộ cũng vượt mức cho phép.

 

     Ngoài số liệu quan trắc từ Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM được công bố hàng năm, thời gian gần đây, nhiều người tìm đến với ứng dụng AirVisual để có thể theo dõi thường xuyên các chỉ số về chất lượng không khí (AQI). Theo bảng quy đổi giá trị AQI, chỉ số chất lượng không khí được chia thành 5 mức, kèm theo cảnh báo khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

 

     Tại khu vực TP.HCM, một số người tự mua thiết bị và lắp đặt trạm quan trắc nhầm cung cấp số liệu cho ứng dụng AirVisual và trở thành những cộng tác viên của Trung tâm Quan trắc và Phân tích môi trường. Quan sát trên ứng dụng này vào tối 15/4, chỉ số chất lượng không khí ở trạm Đại học Bách Khoa trên đường Tô Hiến Thành (quận 10) là 138, tức ở mức kém. Một số trạm khác đặt ở quận 1, quận 2, Bình Thạnh đều cho kết quả từ 57-70, ngưỡng trung bình.

 

 

 

 

 

Bụi mịn mối đe dọa nguy cơ ung thư

 

     Theo GS.TSKH. Lê Huy Bá, chuyên gia về độc học, cho biết ô nhiễm không khí tại TP.HCM những năm gần đây có thời điểm ở ngưỡng báo động, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân. Về nguyên nhân của hiện tượng này, ở khu vực ngoại thành chủ yếu là do tác nhân từ hoạt động giao thông, sản xuất của các nhà máy trong các khu chế xuất, các khu công nghiệp.

 

     Còn ở nội thành, chủ yếu là do hoạt động giao thông với mật độ cao, xây dựng. GS. Lê Huy Bá đặc biệt lo ngại trước tình trạng ô nhiễm không khí liên quan đến bụi mịn. Đặc biệt, trong những ngày nắng nóng hiện nay, khói bụi có nguy cơ tác động xấu đến hệ hô hấp, làm tăng nguy cơ dẫn đến ung thư phổi đối với người dân.

 

     Bụi mịn, hay còn gọi là bụi PM2.5 là những hạt li ti trong không khí, có kích thước 2,5 micromet trở xuống được hình thành từ các chất như Cacbon, Sulfua, Nitơ và các hợp chất kim loại khác, bụi lơ lửng trong không khí. Loại bụi này vì có kích thước nhỏ nên có khả năng len sâu vào phổi và đi trực tiếp vào máu, có khả năng gây ra hàng loạt bệnh về ung thư, hô hấp.

 

     Nồng độ bụi mịn trong không khí ngoài trời thường tăng khi không khí bị tù đọng, khói bụi không được gió thổi đi, hoặc không khí ô nhiễm từ nơi khác bay tới. Khi nồng độ bụi mịn tăng lên thì không khí có vẻ mờ và giảm tầm nhìn giống như sương mù.

 

 

 

 

 

 

 

     Do vậy, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí như hiện nay, GS. Lê Huy Bá đưa ra các phương án xử lý, đề nghị lãnh đạo UBND TP.HCM cần phải di dời các cơ sở sản xuất ra khỏi khu dân cư, đồng thời đẩy mạnh cải tiến công nghệ, ưu tiên sử dụng công nghệ sạch, thân thiện với môi trường.

 

     Đồng quan điểm trên, các chuyên gia giao thông cho rằng TP.HCM cần quản lý chặt chẽ hơn trước sự gia tăng quá nhanh về số lượng phương tiện giao thông, để giảm lượng khí thải từ hoạt động giao thông, vận tải. Trong đó, đối với các loại ôtô thì cần khống chế về tiêu chuẩn khí thải nhằm hạn chế xe cũ, không đạt chuẩn lưu thông trên đường.

 

( Nguồn Zing.vn)   

 

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN