Ngày 29-10 vừa qua, máy bay của hãng hàng không Indonesia Lion Air đã gặp nạn chỉ 13 phút sau khi cất cánh và mất liên lạc với đài không lưu.
Chuyến bay mang số hiệu JT610 của hãng hàng không quốc gia Indonesia Lion Air khởi hành từ sân bay quốc tế Soekarno-Hatta ở Jakarta, tới Pangkalpinang, tỉnh Bangka Belitung, mất liên lạc với trạm kiểm soát không lưu lúc 6h33 (giờ địa phương) sáng qua, theo Reuters.
Ngay sau đó cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia đã xác nhận máy bay đã đâm xuống biển. Có 189 người trên khoang, trong đó có hai trẻ sơ sinh, một trẻ nhỏ, hai phi công và 6 tiếp viên.
Bộ Tài chính Indonesia cho biết, có ít nhất 23 quan chức nước này có mặt trên chuyến bay của Lion Air.
Máy bay có hiện tượng liên tục tăng giảm độ cao, xin quay đầu
Máy bay JT610 rời Jakarta lúc 6h20 và dự kiến hạ cánh lúc 7h20 tại Pangkalpinang. Yusuf Latif, phát ngôn viên Cơ quan Tìm kiếm và Cứu hộ Quốc gia, cho biết phi cơ gặp nạn chỉ 13 phút sau khi cất cánh và lao xuống vịnh Karawang, cách vị trí mất liên lạc với đài không lưu khoảng 3,7 km. Vùng nước nơi nó rơi xuống có độ sâu khoảng 30 - 35 m.
Theo chuyên trang theo dõi máy bay Flightradar 24, theo dữ liệu ban đầu cho thấy, JT610 đã tăng độ cao lên khoảng 1.524 mét trước khi hạ thấp rồi bay lên lại và cuối cùng đâm thẳng xuống biển.
Lúc mất tín hiệu, phi cơ được cho là đang bay ở độ cao 1.113 mét và đã tăng tốc lên 345 hải lý/h (640 km/h).
Yohanes Sirait, phát ngôn viên cơ quan hàng không Indonesia cho biết, máy bay đã xin phép quay đầu lại sân bay trước khi mất liên lạc. "Đài kiểm soát không lưu đã cho phép nhưng sau đó mất liên lạc với máy bay", ông nói.
Tìm thấy nhiều mảnh vỡ máy bay giữa biển
Các nguồn tin từ cảng Tanjung Priok, phía bắc Jakarta, cho hay xác máy bay đã được tìm thấy. Suyadi, nhân viên điều phối tàu ở cảng, kể rằng lúc 6h45, ông nhận được tin một tàu kéo phát hiện máy bay bị rơi.
"Lúc 7h15, tàu kéo báo cáo rằng đã tiếp cận được hiện trường và thủy thủ đoàn đã nhìn thấy xác một máy bay", Suyadi nói với Jakarta Post, nhưng chưa rõ tình trạng của các hành khách trên khoang.
Một tàu chở hàng và một tàu tìm kiếm cứu nạn cũng đang trên đường đến hiện trường. Mảnh vỡ và ghế ngồi máy bay được cho là của JT610 đã được phát hiện gần một cơ sở lọc dầu ngoài khơi.
Phi cơ gặp nạn đạt tiêu chuẩn an toàn
Thông tin từ Lion Air Group xác nhận chuyến bay chở 189 người rơi xuống biển Java, phía bắc đảo Java và được tin là đã bị chìm. Cơ trưởng và cơ phó đã bay tổng cộng 11.000 giờ.
Máy bay gặp nạn là chiếc Boeing 737 MAX 8 đạt các tiêu chuẩn về an toàn hàng không, mới được chuyển giao cho Lion Air vào tháng 8 năm nay. Mẫu máy bay này có thể chở tới 200 hành khách.
Đây là tai nạn đầu tiên của dòng máy bay Boeing 737 MAX, phiên bản nâng cấp và tiết kiệm nhiên liệu của dòng Boeing 737 ra đời năm 1968. Chiếc 737 MAX đầu tiên được đưa vào vận hành năm 2017.
Hãng Boeing cho biết đã nhận được thông tin về vụ tai nạn và "đang theo dõi sát sao" tình hình.
Chỉ xác định được nguyên nhân khi tìm thấy hộp đen
Soerjanto Tjahjon, quan chức tại Ủy ban An toàn Giao thông Indonesia cho biết nhà chức trách cần phải tìm thấy hộp đen, thiết bị ghi âm buồng lái và dữ liệu chuyến bay.
"Chúng tôi sẽ thu thập toàn bộ dữ liệu từ tháp kiểm soát không lưu. Máy bay rất hiện đại, trong quá trình bay vẫn liên tục truyền dữ liệu và chúng tôi sẽ kiểm tra lại, nhưng quan trọng nhất vẫn là hộp đen", ông Soerjanto nói.
Vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng gần đây nhất ở Indonesia xảy ra vào tháng 12/2014, khi chiếc Airbus A320 của hãng AirAsia lao xuống biển sau khi cất cánh từ Surabaya đi Singapore, làm toàn bộ 162 người trên khoang thiệt mạng.
- TÀI KHOẢN BỊ PHONG TỎA 2 LẦN, NHƯNG KHÔNG THÔNG CÁO, HAGL NÓI GÌ? (28.12.2018)
- VỤ 152 DU KHÁCH VN BỎ TRỐN Ở ĐÀI LOAN: NGHI ÁN BUÔN NGƯỜI VÀO NHÀ CHỨA ĐANG ĐƯỢC MỞ RỘNG ĐIỀU TRA (28.12.2018)
- NHIỀU NGƯỜI VIỆT ĐỒNG LOẠT “NÓI KHÔNG VỚI BIA SÀI GÒN” KHI HÃNG NÀY RƠI VÀO TAY DOANH NHÂN GỐC TÀU (28.12.2018)
- KHAI TỬ CHO CON GÁI 3 LẦN VẪN KHÔNG ĐƯỢC, GIẤY CHỨNG TỬ KHÓ LÀM ĐẾN VẬY ? (27.12.2018)
- 2018 NĂM HÀNG LOẠT CÁN BỘ “NHÚNG CHÀM” ĐỀU BỊ XỬ LÝ DÙ ĐANG TẠI CHỨC HAY ĐÃ VỀ VƯỜN. (27.12.2018)
- CHÍNH THỨC CÁCH CHỨC ÔNG TẤT THÀNH CANG ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG, PHÓ BÍ THƯ TPHCM. (26.12.2018)
- MỘT NĂM ĐẦY VẬN HẠN CỦA DOANH NGHIỆP NHÀ CƯỜNG ĐÔ LA KHI CÓ LIÊN QUAN ĐẾN VỤ ÔNG TẤT THÀNH CANG. (26.12.2018)
- CQĐT TIẾP TỤC TRUY TỐ LÀM RÕ VỤ VIỆC SAI PHẠM CỦA NGUYÊN CHỦ TỊCH UBND TP VŨNG TÀU CÙNG CẤP DƯỚI . (26.12.2018)
- TUYÊN CHIẾN VỚI TÍN DỤNG ĐEN NGÀNH NGÂN HÀNG CÓ KẾ HOẠCH THẾ NÀO ? (25.12.2018)
- TIỀN ẢO MẤT THẬT 2018 NĂM NỞ RỘ LỪA ĐẢO TIỀN ẢO TẠI VIỆT NAM. (25.12.2018)