Vùng đô thị trung tâm (Metropolis) là một khái niệm mới, dự kiến sẽ được đưa vào đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Khái niệm Metropolis gồm đô thị hạt nhân là Tp.HCM và các vùng phụ cận liền kề, gồm một phần của Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu.
Trong bản góp ý cho đồ án điều chỉnh quy hoạch nói trên mà UBND Tp.HCM gửi Bộ Xây dựng mới đây, vùng đô thị trung tâm được cho là sẽ giúp tăng tính cân bằng, giảm sự cạnh tranh không hiệu quả giữa Tp.HCM, Đồng Nai, Bình Dương xét trên phạm vị ranh giới hành chính.
Tuyến metro số 1 đang được xây dựng và dự kiến hoạt động từ năm 2020
Thực tế hiện nay Tp.HCM đang đối diện với những vấn đề của một siêu đô thị, do dân số tăng quá nhanh (hiện dân số hơn 10 triệu người), số lượng người nhập cư tăng liên tục, tỷ lệ tăng dân số cơ học rất cao so với tỷ lệ tăng dân số tự nhiên gây nên tình trạng quá tải, tạo áp lực rất lớn lên hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật đô thị.
Lần điều chỉnh đồ án quy hoạch xây dựng vùng Tp.HCM đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đưa ra khái niệm Metropilis gồm đô thị hạt nhân là Tp.HCM và vùng phụ cận liền kề gồm nửa phía Nam của tỉnh Bình Dương (trọng tâm là thành phố Thủ Dầu Một), cuối phía tây tỉnh Đồng Nai (trọng tâm là thành phố Biên Hòa), cả Nhơn Trạch (Đồng Nai) và một hành lang dọc khu tăng trưởng phía Tây của tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu.
Như vậy, khái niệm Metropolis này không còn phụ thuộc ranh giới hành chính, có khác so với quy hoạch vùng được phê duyệt năm 2008 khi đưa ra chiến lược phát triển lấy ranh giới hành chính Tp.HCM là hạt nhân trung tâm kết nối với hệ thống các đô thị ở các tỉnh xung quanh.
Cũng theo nội dung góp ý cho đồ án, UBND Tp.HCM thống nhất với hướng phát triển liên kết chặt chẽ “vùng đô thị trung tâm” về cấu trúc đô thị, cơ sở hạ tầng, đặc biệt là đề xuất phục hồi và tái phát triển hệ thống giao thông vận tải, phát triển giao thông đường thủy giữa các đô thị chính trong vùng đô thị trung tâm.
Mô hình “vùng đô thị trung tâm” nói trên được kỳ vọng là sẽ giúp hạn chế tình trạng đô thị hóa dàn trải, tràn lan; bên ngoài vùng vành đại đô thị trung tâm sẽ phát triển vành đai xanh ngăn cách với các tiểu vùng khác.
Các tiểu vùng trong vùng Tp.HCM được đồ án đề xuất phân chia thành 4 vùng: vùng một gồm đa phần diện tích phía Bắc của vùng, nằm trong rừng hoặc vùng nông nghiệp lâu năm gồm: cả tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và phía Bắc Bình Dương; vùng hai gồm các phần phía Đông tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa-Vũng Tàu nằm trong vùng nông nghiệp; vùng ba là phần phía Tây Nam gồm toàn bộ tỉnh Tiền Giang và Long An là vùng nông nghiệp lúa nước thâm canh; vùng bốn là“vùng đô thị trung tâm” bao gồm Tp.HCM và vùng phụ cận như huyện Đức Hòa, Cần Giuộc (Long An), thành phố Biên Hòa, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Long Thành và một phần huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai ), Thủ Dầu Một, Dĩ An, Thuận An, Bến Cát, Tân Uyên (Bình Dương ).
Theo ý kiến các chuyên gia đô thị, việc cần thiết để giảm áp lực cho Tp.HCM chính là sớm củng cố hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không trong vùng, song song với hệ thống đường vành đai và các tuyến cao tốc, quốc lộ. Cần hạn chế mở rộng các khu vực đô thị trung tâm hiện hữu, phát triển tập trung các cực tăng trưởng dọc theo các tuyến hành lang, phát triển thích nghi trong các khu vực dễ bị ngập lụt.
Tìm cơ chế phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
Dự kiến vào ngày 23-12 tới tại Tp.HCM sẽ diễn ra hội thảo bàn về những cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Các địa phương vùng kinh tế trọng điểm phía Nam mới đây từng kiến nghị Chính phủ và các bộ ngành việc phân cấp quản lý Nhà nước giữa trung ương và các địa phương liên quan đến những vấn đề về chuyển giao ngân sách, vay nợ chính quyền địa phương, quy hoạch sử dụng đất toàn vùng, liên kết giao thông đường bộ, đường thủy vùng.
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam gồm 8 tỉnh, thành phố: Tp.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Tiền Giang, Long An. Đây là vùng có mức tăng trưởng kinh tế ổn định, cao hơn mức tăng trưởng chung của cả nước khoảng 1,5 lần trong 10 năm qua.
Vùng chiếm 8% diện tích và 17% dân số của cả nước nhưng tạo ra hơn 40% GDP cả nước, chiếm 40% giá trị kim ngạch xuất khẩu, đóng góp 60% ngân sách quốc gia và là vùng thu hút hơn 50% tổng vốn đầu tư nước ngoài trên cả nước.
- ĐẾ CHẾ ALPHABET BỐC HƠI 238 TỶ USD TRONG 1 THÁNG (29.04.2022)
- CHƯA ĐẾN NGHỈ LỄ 30/4, ĐÀ LẠT ĐÃ ĐÔNG NGHẸT THỞ (28.04.2022)
- VÌ SAO CON ÔNG LÊ TÙNG VÂN BỊ GIA HẠN TẠM GIAM? (27.04.2022)
- CẢNH BÁO KẺ GIAN SẼ MÓC SẠCH TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG, VÍ ĐIỆN TỬ, KHIẾN CHỊ EM GÁNH NỢ THAY (23.04.2022)
- ĐỀ NGHỊ TRUY TỐ CHA RUỘT VÀ DÌ GHẺ BẠO HÀNH BÉ GÁI 8 TUỔI ĐẾN TỬ VONG (20.04.2022)
- CUỘC THÁO CHẠY KHỎI CHỨNG KHOÁN: 150 MÃ GIẢM KỊCH SÀN, HƠN 800 MÃ (19.04.2022)
- ĐÃ BẮT ĐƯỢC NGHI PHẠM SÁT HẠI NGƯỜI PHỤ NỮ TẠI CẦU GIẤY (16.04.2022)
- THỦ ĐOẠN TINH VI CỦA TỔ CHỨC ĐÁNH BẠC HƠN 87.000 TỶ ĐỒNG (14.04.2022)
- LÂM ĐỒNG: KHỞI TỐ 6 NGƯỜI HÀNH HUNG NHÂN VIÊN QUÁN ĂN Ở ĐỨC TRỌNG (12.04.2022)
- VNDIRECT VƯỢT SSI TRỞ THÀNH CÔNG TY CHỨNG KHOÁN VỐN HOÁ LỚN NHẤT VIỆT NAM (09.04.2022)