MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

MUA NHÀ CHUNG CƯ: DỄ MÀ KHÓ, ĐƠN GIẢN NHƯNG GIAN NAN

     Góp tiền tỷ nhưng không có nhà để ở, nhiều năm tìm kiếm, kiện tụng nhà đầu tư nhưng vô vọng. Đã có nhà để ở, nhưng lại ở không yên vì những vấn đề bất đồng với nhà đầu tư. Mua nhà chung cư, câu chuyện thường gặp, nghĩ đơn giản nhưng lắm phần gian nan.

 

Chung cư Gia Phú ( nằm trên đường Lê Văn Chí, quận Thủ Đức)

 

 

Tiền mất nhưng nhà đâu chẳng thấy.

 

      Trước tình trạng dân cư ngày càng tăng, nhu cầu chỗ ở ngày càng lớn như hiện nay, đối với nhiều người, mua nhà chung cư với hệ thống an ninh cao, giá thành hợp lý để ở được xem là lựa chọn tốt. Nhưng, phía sau đó là những nỗi khổ khó nói thành lời.

     Đơn cử có thể nói đến là trường hợp của bà N.T.M. Mỗi ngày nhìn khối nhà cao 18 tầng bị bỏ hoang, nằm phơi sương nắng suốt nhiều năm, bà không khỏi xót xa bởi trong đó có thành quả cả đời của bà tích góp mà có.

     Theo bà M cho biết, dự án này là chung cư Gia Phú ( nằm trên đường Lê Văn Chí, quận Thủ Đức) do công ty TNHH Địa ốc Gia Phú làm chủ đầu tư. Dự án này được tiến hành thi công từ năm 2010 và theo dự kiến ban đầu sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào năm 2012.

     Vào thời điểm mở bán dự án Gia Phú, bà M cùng hàng trăm khách hàng khác đã đóng vào hàng trăm triệu để mua căn hộ tại đây. Tuy nhiên, đến thời điểm dự án xây dựng cơ bản phần thô thì khách hàng bị sốc khi phát hiện chủ đầu tư đã thực hiện bán 1 căn hộ cho nhiều người. Không những thế, nhà đầu tư còn đem dự án thế chấp ngân hàng để vay vốn. Kể từ thời điểm đó đến nay, dự án bị “chôn chân” và hành trình khiếu nại và khiếu kiện của hàng trăm khách hàng cũng bắt đầu từ đó và đến nay vẫn chưa có hồi kết.

     Bà M buồn bã chia sẻ: “Chúng tôi đã phải đội đơn đi khắp nơi, kêu gọi sự giúp đỡ nhưng không được giải quyết”.

     Tình trạng dở khóc dở cười của người mua chung cư còn diễn ra tại nhiều dự án khác. Trong đó có dự án chung cư Long Phụng Residence (phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP.HCM) do Công ty địa ốc Bình Tân làm chủ đầu tư cũng rơi vào trường hợp tương tự.

     Theo tìm hiểu thông tin, dự án chung cư Long Phụng Residence có quy mô 17 tầng với 105 căn hộ và một tầng hầm để xe. Dự án được khởi công xây dựng từ năm 2010 và cam kết bàn giao cho khách hàng vào cuối năm 2011. Tuy nhiên, khi công trình được xây dựng đến giai đoạn hoàn công thì bị ngừng thi công, tiến độ liên tục bị đình trệ. Khi ấy, thì nhiều khách hàng đã đóng tiền cho chủ đầu tư đến 90 - 95% giá trị hợp đồng.

 

 

Chung cư Long Phụng Residence

 

 

     Đến đầu tháng 8/2018, vì xót tiền vào cần nhà ở, hàng chục khách hàng đã dọn vào tòa nhà để ở, bất chấp dự án còn dang dở, chưa hoàn thiện hạ tầng, điện, nước.

     Một trong những khách hàng này bức xúc cho biết, dự án này đã bị đình trệ quá nhiều năm, không bàn giao nhà cho khách hàng. Trong khi người mua phải thuê trọ, trả tiền lãi suất vay ngân hàng mua nhà mỗi tháng. Không chỉ có vậy, họ còn phát hiện chủ đầu tư đã bán một căn hộ cho nhiều người và hiện nay, chủ đầu tư đã ôm tiền bỏ trốn. Người mua không biết phải làm gì, phải cầu cứu ai nên phải bất chấp dọn vào ở để bảo đảm tài sản của mình.

 

Mua được nhà, vào ở thì lại tiếp tục gian nan.

 

      May mắn hơn nhiều trường hợp, khi đã ở được trong căn nhà của riêng mình, nhưng nhiều cư dân lại gặp khó khăn với nhiều vấn đề khác.

     Cụ thể ở trường hợp này xảy ra tại chung cư Topaz City nằm trên đường Tạ Quang Bửu (quận 8, TP.HCM). Vào ngày 3/11 vừa qua, cư dân tại chung cư này phải tổ chức căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP thương mại dịch vụ xây dựng kinh doanh nhà Vạn Thái (Vạn Thái Land) tổ chức hội nghị nhà chung cư.

     Theo các cư dân tại chung cư này cho biết, dự án đã hoàn thiện và dọn vào ở đã lâu, nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị. Mặc dù cư dân đã nhiều lần yêu cầu, nhưng Vạn Thái Land và chưa thực hiện.

     Với nhu cầu, cần một ban quản lý chung cư để dễ dàng trong việc đảm bảo an ninh cũng như những vấn đề liên quan, cư dân yêu cầu chủ đầu tư tiến hành đối thoại giải quyết. Tuy nhiên, trong lúc cư dân đang tiến hành treo băng rôn trước sảnh thì có một nhóm người lạ mặt xuất hiện chửi bới, đe dọa, xịt nước và cướp băng rôn, thậm chí còn xô xát, hành hung cư dân.

     Tình trạng này cũng xảy ra trước đó tại chung cư 4S Riverside (quận Thủ Đức).Nguyên nhân bắt nguồn từ những tranh chấp về diện tích sử dụng chung, riêng của chung cư giữa cư dân và chủ đầu tư, sau đó, một nhóm “người lạ” đã xong vào chung cư xô xát và khiến cư dân đổ máu.

      Không chỉ lo lắng, sợ hãi khi xảy ra tình trạng “ người lạ” hành hung cư dân đột xuất, một nỗi lo khác của cư dân ở nhà chung cư là” tài sản có nguy cơ bị siết nợ bất ngờ” xảy ra tại dự án Trung Đông Plaza do Công ty Tư vấn Đầu tư và Phát triển Trung Đông (Công ty Trung Đông) làm chủ đầu tư.

 

 

Chung cư Trung Đông Plaza

 

 

     Cụ thể, mới đây, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) đã gửi thông báo đến Công ty Trung Đông yêu cầu gia tài sản đảm bảo để tiến hành xử lý thu hồi nợ. Tài sản đảm bảo được đề cập đến bao gồm quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất là chung cư Trung Đông Plaza. Thông tin này khiến các cư dân trong chung cư vô cùng lo lắng.

     Trên thực tế, việc các dự án chung cư đứng trước nguy cơ bị ngân hàng siết nợ do chủ đầu tư mang chính dự án làm tài sản đảm bảo để vay vốn đầu tư xảy ra khá nhiều tại Tp.HCM trong thời gian qua. Trước đó, có thể kể đến vụ việc tại chung cư The Hamona (quận Tân Bình).

 

Luật đã có sao vẫn bó tay?

 

     Theo ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Tp.HCM ( HoREA) cho biết, chỉ tính riêng trên địa bàn Tp.HCM có khoảng 100 chung cư đang xảy ra tình trạng tranh chấp giữa cư dân và nhà đầu tư.  Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này thường liên quan đến phí bảo trì, chậm sổ hồng, diện tích chung riêng, ban quản trị, phí quản lý…

     Bên cạnh đó, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản Việt Nam cho hay, những quy định về quản lý tại các chung cư đã được quy định rất chặt chẽ. Cụ thể liên quan tới khoản phí bảo trì 2%, Luật Nhà ở 2014 quy định, trong trường hợp chưa có ban quản trị thì chủ đầu tư phải lập tài khoản ngân hàng để quản lý tiền này và công khai mọi thông tin chi tiết cho cư dân. Khi có ban quản trị thì bàn giao lại.

     Tuy nhiên, luật quy định là thế, nhưng khi đưa vào thực tế, quỹ bảo trì là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những cuộc chiến chung cư. Theo quan điểm của một giám đốc doanh nghiệp bất động sản, vì khoản phí bảo trì chung cư là không hề nhỏ, nên rất nhiều trường hợp chủ đầu tư cố tình chiếm dụng để sử dụng vào mục đích riêng. Hoặc cũng có nhiều trường hợp, chủ đầu tư và ban quản trị không tin tưởng nhau bởi tại một số chung cư, ban quản trị tự ý sử dụng quỹ bảo trì này mập mờ, không công khai làm cư dân bức xúc.

     Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cũng quy định rõ, Đối với các dự án nhà ở hình thành trong tương lai, dự án muốn mở bán phải hoàn thiện phần móng và có bảo lãnh của ngân hàng.

     Nhưng trên thực tế, có bao nhiêu doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của luật. Trường hợp sai phạm, muốn kiểm chứng cũng khó khăn và khi hậu quả xảy ra, người chịu thiệt hại luôn là người mua nhà.

     Dễ nhận thấy, một điểm chung lớn nhất của các dự án hình thành trong tương lai là việc chủ đầu tư vừa huy động vốn của người mua nhà vừa mang dự án thế chấp để vay tiền ngân hàng.

     Với trường hợp này, Tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính ngân hàng cho biết, việc cho phép chủ đầu tư vừa vay vốn từ ngân hàng vừa huy động từ người dân là một lỗ hổng trong hệ thống tài chính của Việt Nam. Với quy định này, chủ đầu tư vừa có thể thế chấp dự án để vay tiền ngân hàng vừa huy động vốn từ người mua. Nhiều trường hợp khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư đến 90% giá trị căn hộ nhưng dự án chậm tiến độ, thậm chí ngừng thi công. Lúc này, dự án trở thành nợ xấu và ngân hàng sẽ tiến hành siết nợ dù người dân đã đóng gần đủ giá trị căn hộ.

 

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN