MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

NGƯỜI TRẺ TRONG VÒNG XOÁY “ TÍN DỤNG ĐEN”: NHỮNG NGÀY KINH HOÀNG

     Sau khi vay và nhận được tiền, có lẽ không ai nghĩ đến chuỗi ngày sau đó là những tháng ngày kinh hoàng. Vay được tiền nhưng không chắc khiến 'cuộc sống nở hoa ' mà vô tình lại đẩy 'cuộc đời trở nên bế tắc'...

 

Túng quẫn nên đi vay nóng, nào ngờ khiến cuộc sống túng quẫn hơn - Ảnh: X.P

 

Một giờ nhận 263 cuộc gọi đòi nợ

 

     Để có tiền trang trải cuộc sống, bạn N.K.Q., sinh viên một trường đại học tại Tp.HCM quyết định tìm đến "vay nóng", sau khi vô tình thấy được tờ rơi thông báo "cho vay", "hỗ trợ tài chính" dán gần cổng trường. Tuy nhà Q. ở tỉnh lẻ, không có hộ khẩu Tp.HCM, không có tạm trú, nhưng Q. vẫn được giới "tín dụng đen" cho vay số tiền 5 triệu đồng. "Mình có để lại giấy chứng minh nhân dân, thẻ sinh viên, bằng lái xe ", Q. kể.

 

     Mỗi ngày đóng lãi 250.000 đồng, trong vòng 24 ngày. Đóng được tới ngày thứ 6, Q. mất khả năng chi trả. Không thể mượn thêm bạn bè để đóng, Q. liên tục bị những người cho vay thúc giục. "Có hôm, chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ, họ (những người cho vay - NV) gọi đến 263 cuộc gọi, gọi đến nỗi hết pin điện thoại. Lúc đó mình lo sợ vô cùng ", Q. nhớ lại.

 

     Cuối tháng 6 vừa qua, khi đến trường để thi, Q. hoảng sợ khi phát hiện những người cho vay "bao vây xung quanh trường", ở khắp các cổng trường. Điện thoại Q. liên tục nhận những tin nhắn đe dọa: "Mày còn thiếu tao 2 triệu, cho tao xin ngón tay hoặc cái tai"... Không còn cách nào khác, Q. gọi về quê nhờ gia đình giúp đỡ. Đến nay, dù đã thoát được khỏi cảnh nợ "tín dụng đen", nhưng Q. vẫn không quên những nỗi ám ảnh trong suốt thời gian "vay nóng". "Mình vay 5 triệu, nhưng thực tế chỉ nhận được 4,5 triệu thôi. Nhưng tổng số tiền phải trả hơn 34 triệu, trong 4 tháng. Trả được nửa thời gian, mình phải 'đáo dây' vì hết tiền trả, cứ thế, chuỗi ngày nợ nần liên tục diễn ra. Chỉ cần trễ hẹn vài phút, giờ nộp tiền là mình nhận ngay: cuộc gọi, tin nhắn đe dọa đòi 'lấy mạng'", Q. kể.

 

Chẳng dám về nhà

 

     Anh L.Đ.K. (34 tuổi, có hộ khẩu tại Tp.HCM), là nhân viên của Công ty TNHH dịch vụ thương mại M.S. (Quận Gò Vấp, Tp.HCM), kể: "Có thời gian vì chật vật về tiền bạc, phải lo nhiều thứ, nên tôi đã vay nặng lãi. Tôi vay 50 triệu đồng và phải để lại giấy tờ nhà và những giấy tờ tùy thân. Mỗi ngày góp 2,5 triệu đồng, trong vòng 24 ngày, tổng cộng là 60 triệu đồng".

 

     Khi trả góp được 14 ngày, anh K. xin "đáo dây" vay lại cũng số tiền 50 triệu đồng. Trong suốt thời gian vay, vì thường xuyên không đủ tiền để đóng lãi, anh K. đã xin "đáo dây" tất cả 6 lần.

 

     Từ việc vay 50 triệu đồng ban đầu, nhưng trừ 10% tiền "cò", đóng lãi 2 ngày là 5 triệu đồng, anh K. chỉ thực nhận 40 triệu đồng. Nhưng, với việc "đáo dây" 6 lần, tổng số tiền anh K. phải trả lên đến gần... 400 triệu đồng. 

 

      "Ngày nào cũng nhận tin nhắn nhắc nhở: "sắp tới giờ đóng tiền góp rồi đấy", "mày ở đâu, tao qua lấy tiền góp"... Những câu đó trở thành nỗi ám ảnh của mình. Có ngày, hết tài sản cầm cố, hết chỗ vay mượn để trả tiền góp, mình phải tắt điện thoại. Nhưng đâu có yên, tụi nó (những người cho vay - NV) tìm đến tận công ty, tận nhà để "canh me" mình. Thú thật, có thời gian, mình không dám tới công ty làm, có nhà mà cũng không dám về, đến nhà người quen để trốn, tìm cách có tiền trả cho họ", anh K. kể.

 

 

       Ký tên, nhận tiền vay nóng và cuộc sống những ngày sau rất khó đoán định - Ảnh: ẢNH: X.P

 

    Tình cảnh của Đ.Đ.M., nhân viên một công ty bảo hiểm trên đường Cách Mạng tháng 8 (Quận 10, Tp.HCM) thì bi đát hơn nhiều. Vì nợ tiền khi vay nóng, M. thường xuyên bị hù dọa lấy mạng. Mặc dù M. luôn tìm cách xoay tiền để trả tiền góp, nhưng việc liên tục bị gọi điện thoại, nhắn tin cả trên Facebook lẫn Zalo đã khiến M. cảm thấy không còn lối thoát.

 

     Khoảng vào giữa tháng 7, vì trễ 2 ngày đóng tiền góp, M. đã bị những người cho vay 'tín dụng đen" xử bằng cách ra lệnh: "Phải đóng tiền lại từ đầu". "Mình đã đóng được 18 ngày, chỉ còn 6 ngày nữa là xong, nhưng vì không kiếm ra tiền, nên bị ép phạt, phải đóng lại. Mình là người vay, đành phải chịu thôi. Chứ đâu dám làm gì đâu", M. kể, rồi M. thốt lên: "Ngày mình vay được tiền, mình vui lắm vì có tiền để giải quyết công việc. Nào ngờ, khi vay được tiền thì luôn sống trong cảnh mệt mỏi. Bây giờ thì mình cực kỳ sợ chuyện vay tiền ở ngoài, vay nóng nặng lãi lắm rồi. Khi vay nóng, là phải sống trong những ngày khủng khiếp , kinh hoàng ".

 

Bị bêu riếu, tạt chất thải vào nhà

 

     Một ngày đầu tháng 7/2018, khi đi làm về, chị N.H.H. (32 tuổi, công nhân Khu công nghiệp Tân Bình, đang ở trọ tại đường Võ Văn Vân, Huyện Bình Chánh, Tp.HCM) tá hỏa khi khắp phòng trọ bị tạt những chất thải hôi thối. Những tờ giấy với những lời hù dọa được dán khắp cửa phòng trọ. Nguyên nhân vì chị H. chưa thanh toán đủ tiền góp cho những người cho vay nặng lãi. "Mình vay 15 triệu đồng, trả mãi mà không hết được, trả đến gần 70 triệu đồng mà vẫn còn nợ, vì lãi mẹ đẻ lãi con. Mình chậm trả chỉ một ngày, điện thoại mình hết pin là bị chúng (những người cho vay - NV) đến nhà trọ làm ầm lên, đổ chất thải khắp nơi", chị H. kể.

 

     Chị H. cũng nói, bản thân những người vay nóng như mình không cố tình chai ì, trả nợ chậm. Tuy nhiên, vì lãi suất cao, đã khiến những người vay như mình trở nên túng quẫn hơn, dẫn đến việc chậm đóng tiền góp vay.

 

     Theo tìm hiểu của người viết, trong quá trình thương lượng, "chốt" lãi suất để vay nóng, người đi vay, ngoài việc phải cung cấp giấy tờ tùy thân, thì phải chấp nhận để người cho vay chụp hình ảnh.

 

     Chính điều này, chỉ cần người vay đóng tiền muộn 1 hay 2 ngày là chủ nợ ngay lập tức đăng tải hình ảnh của người vay lên các trang mạng xã hội.

 

     Thực tế, những đầu mối cho vay nóng ở Tp.HCM đã liên kết với nhau để mở ra những trang để đăng tải, lưu giữ hình ảnh những người đi vay nóng chậm thanh toán. Tại đây, có đến hàng trăm người đã bị nêu tên, đăng hình.

 

     "Khi thiếu thốn thì nên mượn đỡ gia đình, người thân, hoặc chấp nhận sống khổ cực một xíu, chứ đừng dại dột mà đi vay nặng lãi. Bởi dính vào vay nặng lãi là không lối thoát. Từ việc nợ vài triệu đồng có thể trở thành nợ hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Mà những ngày cầm được đồng tiền vay nóng là rất khủng khiếp, luôn sống trong cảnh bất an, bị dọa giết, đoạt mạng suốt, sống không thanh thản đâu. Đừng có dại mà va vào vay nóng", L.V.D., làm việc ở Khu Công nghiệp Tân Tạo (Quận Bình Tân, Tp.HCM), người từng dính vào vay nóng gần một năm, chiêm nghiệm.

 

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN