MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

NHẬN ĐỊNH THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN 2019: ĐẤT NỀN SẼ LÀ PHÂN KHÚC CHỦ ĐẠO

     Khi đề cập về tình hình thị trường bất đống sản năm 2018 và dự báo thị trường 2019, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) nhận định:” Đất nền sẽ là phân khúc chủ đạo trong năm 2019”.

 

     Với câu hỏi,” Năm 2018 đang dần khép lại, ông đánh giá như thế nào về diễn biến thị trường bất động sản năm vừa qua?

 

 

ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS)

 

 

 

     Ông Nguyễn Văn Đính nhận định, mặc dù nhiều biến động xảy ra như sốt đất, cháy chung cư, tranh chấp giữa khách hàng và chủ đầu tư… nhưng thị trường bất động sản Hà Nội và TP.HCM hiện đang trong trạng thái ổn định. Và mặc dù không có sự sôi nổi từ phía các nhà đầu cơ, nhưng thị trường có sự hấp thụ khá tích cực do nhu cầu sử dụng thực.

 

     Trong năm 2018, đã có những thời điểm thị trường nóng lên bởi hiện tượng sốt đất tại một số tỉnh phía bắc như Thái Nguyên, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Quảng Ninh… Trong đó, xuất hiện hiện tượng đẩy giá bất động sản ở một số tỉnh nhưng mức giá chưa cao lắm, dao động từ 10-15 triệu đồng/m2. Đây là mức giá vẫn có thể chấp nhận được.

 

     Tại các khu vực xảy ra sốt đất, thị trường cũng nhanh chóng được kiểm soát, điều chỉnh bởi những chính sách quản lý kịp thời, chặt chẽ của chính quyền địa phương. Do đó, có thể nói những biến động đó là quy luật lên xuống tự nhiên của thị trường. Về cơ bản thị trường vẫn giữ được sự phát triển ổn định.

 

     Từ những diễn biến khả quan của thị trường năm vừa qua, ông có dự báo gì về thị trường 2019?

 

     Nhìn chung thị trường bất động sản về dài hạn vẫn rất tiềm năng, nhưng trong ngắn hạn chắc chắn sẽ chịu sự ảnh hưởng bởi Thông tư 36. Cùng với đó, hàng loạt chính sách sắp được ban hành hoặc điều chỉnh, đóng vai trò quan trọng giúp minh bạch hóa và tháo gỡ vướng mắc cho các hoạt động của thị trường bất động sản.

 

     Tuy nhiên, từ nay đến hết 2018 và cả năm 2019 khi van tín dụng siết lại, việc tiếp cận nguồn vốn của cả chủ đầu tư và khách hàng đều khó khăn sẽ làm giảm giao dịch. Điều này cộng với nhiều yếu tố khác (giá đất, đầu vào tăng...) sẽ gây khó khăn cho các nhà đầu tư và cho cả thị trường.

 

     Nhưng một điều chắc chắn là bong bóng bất động sản sẽ không thể xảy ra bởi kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng ổn định. Thị trường bất động sản có thể theo một chu kỳ tăng trưởng đến đỉnh và suy thoái.

 

     Trước đây, chu kỳ tăng trưởng ngắn và có độ lõm sâu, nhưng bây giờ do tác động từ các yếu tố của thị trường tốt hơn nên chu kỳ ấy dài hơn thời gian trước rất nhiều và độ lõm cũng không còn sâu như trước.

 

     Vậy theo ông, phân khúc nào sẽ giữ vai trò chủ đạo trong năm 2019?

 

 

Đất nền sẽ là phân khúc chủ đạo trong năm 2019

 

 

 

     Hiện tại, thị trường bất động sản ở các tỉnh ven các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM đang phát triển khá tốt, chủ yếu tập trung ở phân khúc đất nền.

 

     Ở phân khúc chung cư, mặc dù cũng đã xuất hiện các dự án quy mô song do thói quen, văn hoá sử dụng, đặc biệt là do quỹ đất tại các tỉnh vẫn còn tương đối lớn nên phân khúc này chưa thực sự sôi động. Người dân và giới đầu tư vẫn chuộng sản phẩm đất nền hơn. Đây cũng sẽ là phân khúc giữ vai trò chủ đạo trong năm 2019.

 

     Ví dụ, thực tế ở Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, giá của 1 lô đất nền 50 – 70m2 tương đương 1 căn hộ trong thành phố, nên vẫn là sản phẩm phù hợp với khả năng thanh toán của các đối tượng tiêu dùng trong vùng. Sự tăng trưởng của phân khúc này ở các đô thị lớn cũng được duy trì và phát triển, lượng cung tung ra thị trường và giao dịch đất nền cũng sẽ tăng trưởng hơn so với 2018.

 

     Mới đây, UBND tỉnh Quảng Ninh đã đề xuất xem xét gỡ bỏ “lệnh cấm” giao dịch đất đai tại huyện Vân Đồn. Theo ông, điều này liệu có khiến Vân Đồn tái diễn cơn sốt đất một lần nữa?

 

     Thị trường Vân Đồn sẽ tiếp tục thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư, nhưng sẽ không sốt trở lại. Với sự tham gia của các tập đoàn lớn, trong tương lai, khu vực này sẽ được đầu tư bài bản hơn. Quảng Ninh đang được đầu tư mạnh mẽ cả hệ thống giao thông hạ tầng và kết nối, các tuyến cao tốc nối từ Hà Nội, Hải Phòng đi Quảng Ninh, hay sân bay Vân Đồn sắp đi vào hoạt động… Những động lực này chắc chắn sẽ giúp thị trường bất động sản Quảng Ninh nói chung và thị trường Vân Đồn nói riêng khởi sắc nhưng không thể tăng tốc như trong thời gian vừa rồi vì đã có sự kiểm soát tốt của Nhà nước, có định hướng của các nhà đầu tư và đặc biệt người tiêu dùng cũng đã nhận thức được vấn đề.

 

     Giá đất tại Vân Đồn hiện đã quay trở lại ngưỡng cách đây 2 – 3 năm. Thời gian tới, sự tăng giá tại đây sẽ có nhịp độ bền vững hơn, phù hợp chứ không tăng theo kiểu dựng đứng như trước.

 

     Các nhà đầu tư hiện cũng đang chủ động và thận trọng tìm hiểu lại thị trường khu vực này. Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước là phải kiểm soát tốt việc phát triển đầu tư các dự án phù hợp với quy hoạch, đặc biệt là các dự án tự phát, phân lô bán nền đất rừng phải được kiểm soát chặt chẽ, các hoạt động về phân phối môi giới tư vấn cũng phải được kiểm tra, giám sát.

 

     Với động thái đó, tôi cho rằng, thị trường Vân Đồn sẽ kiểm soát được các cơn sốt đất.

 

     Đối với Bắc Vân Phong, tôi cho là nhịp phát triển trở lại sẽ chậm hơn. Hiện nay, thị trường Nha Trang có sự chững lại. Còn tại Phú Quốc, thị trường mua bán tự do đã giảm nhiệt một cách mạnh mẽ, các dự án được phê duyệt dúng quy hoạch đang có tốc độ phát triển ổn định.

 

( Theo Cafeland)

 

 

 

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN