MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

RỐI RẮM TRONG QUẢN LÝ CHUNG CƯ

     Trong thời gian qua, thường xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn, nhất là những vấn đề liên quan đến Ban quản lý (BQL) - người đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của các chủ sở hữu và sử dụng tại nhiều chung cư trên địa bàn Tp.HCM.

 

Dự án Khang Gia Tân Hương.

 

     Có những chung cư vì tình trạng mâu thuẫn, thiếu minh bạch trong thu, chi khiến cho việc BQL cứ thay đổi lien tục, thậm chí, có chung cư rơi vào tình trạng “vô chủ”, khiến cuộc sống của người dân đảo lộn.

 

Chung cư “vô chủ”

 

     Nhiều tháng qua, hàng trăm hộ dân ngụ tại chung cư Lê Thành khu A (P. An Lạc, Q. Bình Tân), cảm thấy bất an vì chưa có BQL mới thay thế, trong khi BQL trước đã từ nhiệm. Chị Lê Vân, cư dân ở đây cho biết, chị rất lo lắng vì chung cư không có BQL.

 

     Đáng lo ngại nhất là, hiện nhiều hạng mục PCCC của công trình đã xuống cấp trầm trọng nhưng không thể bảo trì do quỹ bảo trì đã bị âm. Trong khi đó, chủ đầu tư chung cư cho rằng, đã bàn giao toàn bộ giấy tờ liên quan và công việc cho BQL nên không còn trách nhiệm.

 

     Được biết, năm 2010, chung cư Lê Thành khu A đi vào hoạt động. Tuy nhiên, do xảy ra tranh chấp giữa cư dân và chủ đầu tư nên phải đến ngày 25/7/2017, chung cư mới có BQL.

 

     Thế nhưng, BQL chỉ hoạt động được chưa đến 3 tháng thì cả 6 thành viên đều có đơn xin từ nhiệm. Lý do các thành viên đưa ra chủ yếu là xảy ra mâu thuẫn giữa BQL với cư dân.

 

     Sự tan rã này khiến khu dân cư rơi vào tình trạng không có BQL. Đáng lo hơn, khi năm 2017 kết thúc, quỹ bảo trì của chung cư cũng đã bị âm tới hơn 500 triệu đồng.

 

     Chung cư Khang Gia Tân Hương (P. Tân Quý, QuậnTân Phú) cũng rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười”, vì cư dân vào ở từ năm 2014, mặc dù sinh sống được gần 3 năm nhưng vẫn chưa có 1 tổ chức đứng ra đại diện cho quyền lợi của mình. Các cư dân đã gửi đơn đến nhiều nơi, yêu cầu thành lập BQL chung cư.

 

     Tuy nhiên, chủ đầu tư vẫn chưa mặn mà trong việc hợp tác. Mặt khác, quỹ bảo trì chung cư hiện còn bao nhiêu vẫn là một ẩn số. Các loại phí do các đơn vị cung cấp dịch vụ thiếu minh bạch, ...

 

Nhập nhằng trong thu – chi

 

     Cư dân chung cư 76 Ngô Tất Tố cho biết, mặc dù thời gian qua, BQL đã làm được khá nhiều việc, nhưng bà con sinh sống ở đây vẫn chưa hài lòng vì thiếu công khai, minh bạch trong thu, chi tài chính. Theo anh An, ngụ lầu 13 lô C, cho biết: “Chung cư này được đưa vào sử dụng từ năm 1999.

 

     Lô A và lô B thấp tầng, không có thang máy. Lô C có 6 thang máy phục vụ cho cư dân 14 tầng lầu. Thực chất chỉ còn 5 thang máy, bởi thang máy S68 đã ngưng hoạt động từ lâu.

 

     Gần đây, BQL vận động dân đóng góp kinh phí để sửa chữa, đại tu các thang máy còn lại, nhưng rồi chỉ tiến hành hợp đồng với 1 công ty sửa chữa theo dạng “chữa cháy”.

 

     Số tiền sửa chữa, trùng tu khoảng mấy trăm triệu đồng là tài sản chung của cư dân, nhưng sử dụng thông qua các thành viên BQL, không báo cáo cư dân, không đấu thầu công khai. Khi thực hiện xong cũng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ, khiến người dân nghi ngờ”.

 

     Theo chị Hoa, 1 cư dân khác ở lô C cho biết, trong báo cáo tài chính có nêu chi sửa chữa, khắc phục hệ thống PCCC, nhưng cuối năm qua, khi xảy ra sự cố cháy ở lầu 8 lô C, xe chữa cháy không thể vào được, hệ thống báo cháy bị hỏng.

 

     Chúng tôi đã nhiều lần gặp BQL yêu cầu cho xem hóa đơn, chứng từ, phiếu báo giá,… thực hiện các công trình, nhưng họ phớt lờ”.

 

Cần có tổ độc lập giám sát hoạt động của BQL

 

     Theo luật sư Nguyễn Thanh Nhã - Văn phòng luật DBS - sau khi BQL được thành lập, công trình nhà chung cư sẽ được chủ đầu tư tiến hành nghiệm thu, bàn giao lại cho BQL bao gồm cả khoản tiền phí bảo trì lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm tỉ đồng.

 

     Với khoản tiền lớn như vậy gửi ngân hàng, chắc chắn lợi ích của thành viên BQL đứng tên tiền gửi không phải là nhỏ. Đó là chưa kể đến các chi tiêu khác trong dự án như bảo trì toà nhà, thuê đơn vị quản lý, sửa chữa các thiết bị hư hỏng, tất cả những việc làm này đều có thể mang lại lợi ích rất lớn cho các thành viên BQL nếu đơn vị này làm ăn không rõ ràng.

 

     Lợi ích cá nhân chính là nguyên nhân khiến không ít chung cư hiện nay, người dân tranh giành nhau vào vị trí này, thậm chí đấu tố nhau, tranh giành quyền lợi ngay trong nội bộ BQL hay giữa BQL với cư dân,...

 

     Để giải quyết vấn đề này, trước mắt chỉ có giải pháp khi bầu chọn những người ngồi vào vị trí BQL nhà chung cư, các cư dân có thể bầu ra 1 tổ kiểm tra độc lập để giám sát các hoạt động của BQL liên quan đến thu, chi tài chính, thuê ban quản lý, cải tạo hạ tầng,...

 

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN