MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

TEST NHANH ĐƯỢC CHẤP NHẬN THAY XÉT NGHIỆM PCR

Việc Bộ Y tế thay đổi quy định, chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh thay cho kết quả xét nghiệm PCR là cần thiết.

Thật bất ngờ khi tại cuộc họp trực tuyến của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam với 63 tỉnh, thành phố nhằm đánh giá tình hình mở cửa trường học của các địa phương, vào sáng 17/2 tại trụ sở Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Bộ Y tế xem xét, điều chỉnh quy định về thời gian cách ly y tế và số lần xét nghiệm cho trường hợp F1 là giáo viên và học sinh. Ông Sơn cho rằng thời gian này cần rút ngắn.

 

Theo quy định của Bộ Y tế ban hành ngày 29/12, người dân chỉ cần xét nghiệm nhanh 2 lần, mỗi lần cách nhau 8 tiếng là có thể khẳng định F0 hoặc đã âm tính.

 

 

Cũng tại buổi họp này, lãnh đạo UBND TP.HCM cho rằng, hướng dẫn của Bộ Y tế và Bộ GD&ĐT về các trường hợp F1 khác nhau và đề nghị Bộ GD&ĐT “xem xét lại” thống nhất việc theo dõi sức khỏe để tổ chức đi học an toàn, ổn định.

Ngay sau đó, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã trả lời ngày 29/12, Bộ Y tế có Hướng dẫn 11042/BYT-DP về việc điều chỉnh định nghĩa ca bệnh Covid-19, quy định thời gian điều trị, cách ly, xét nghiệm đối với ca mắc, trường hợp F1…

Như nội dung Thứ trưởng Bộ Y tế trao đổi thì đây là quy định đã điều chỉnh và đang có hiệu lực, thống nhất cho mọi đối tượng, không phân biệt học sinh, giáo viên hay đối tượng khác.

Nhưng thực tế thì đến tháng 1/2022, văn bản mới nhất của Bộ Y tế đã cho phép rút ngắn thời gian cách ly tại nhà với các ca F0 từ 10 ngày xuống còn 7 ngày. Và như vậy, có thể hiểu, học sinh hay giáo viên là F0 thì cũng chỉ cần cách ly tại nhà 7 ngày sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính.

Rõ ràng có việc lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương chưa nắm chắc các quy định đang áp dụng hoặc các văn bản hướng dẫn cũ chưa được hủy bỏ, chưa thống nhất dẫn tới tình trạng lúng túng trong thực hiện, người dân cũng không nắm rõ.

Hơn một tháng rưỡi qua, rất nhiều người vẫn đi làm xét nghiệm PCR trong khi theo quy định của Bộ Y tế ban hành ngày 29/12 chỉ cần xét nghiệm nhanh 2 lần, mỗi lần cách nhau 8 tiếng là có thể khẳng định F0 hoặc đã âm tính.

Tất nhiên việc test nhanh phải dùng đúng loại được Bộ Y tế cấp phép và dưới sự chứng kiến của nhân viên y tế (trực tiếp hoặc qua mạng).

Trong 3 tháng qua, với hàng trăm nghìn ca nhiễm tại Hà Nội, mỗi người làm 2 mẫu xét nghiệm PCR hết 1,4 triệu đồng/người, tính nhanh đã ra con số vô cùng lớn.

Chi phí này người dân hoàn toàn gánh chịu. Đơn cử, mỗi gia đình 6 người, chỉ cần 1 người F0 là đã tốn gần 10 triệu tiền xét nghiệm PCR, thực sự thành một gánh nặng với người nhiễm bệnh.

Việc Bộ Y tế thay đổi quy định, chấp nhận kết quả xét nghiệm nhanh thay cho kết quả xét nghiệm PCR là cần thiết. Tuy nhiên, cần rút ngắn cả quy định về thời gian cách ly với F1.

Nếu thời gian cách ly với F0 được rút ngắn từ 10 ngày xuống 7 ngày, bằng thời gian cách ly của F1 thì không có lý gì thời gian cách ly của F1 đã có kết quả xét nghiệm âm tính và không ở cùng F0 vẫn giữ nguyên (?).

Ngày hôm qua, Thụy Sĩ đã tuyên bố gỡ bỏ gần như các biện pháp phòng ngừa Covid-19 mà nước này đang áp dụng, bỏ cả giấy xét nghiệm âm tính.

Duy trì quy định đeo khẩu trang khi tham gia giao thông công cộng, bệnh viện, phòng dưỡng lão... Người bị nhiễm cách ly 5 ngày.

Nhiều nước ở châu Âu như Hà Lan, mọi người tự test nhanh và tự cách ly 7 ngày cộng với 24h theo dõi thêm, hết triệu chứng và test nhanh âm tính là hòa nhập cộng đồng.

Chỉ còn một số nước yêu cầu xét nghiệm PCR và cách ly tại nhà từ 7 - 10 ngày hoặc theo đuổi chính sách “zero covid” như Trung Quốc. Tại Nhật, nước này miễn phí xét nghiệm PCR toàn dân và khuyến khích F0 cách ly tại nhà.

Theo: baomoi.com

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN