MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN VIỆT NAM BỊ THỔI BAY 7 TỶ USD, CHUYÊN GIA CẢNH BÁO GÌ?

 

Trong ngày 11/10 vừa qua, thị trường chứng khoán Châu Á rơi vào trạng thái đồng loạt giảm sâu, chứng khoán Việt Nam cũng phải hứng chịu những thiệt hại lớn về vốn hóa khi đến thời điểm cuối phiên chỉ số VN-Index mất đến 55 điểm.

 

 

 

 

 

 

Trong suốt phiên giao dịch, thị trường chứng khoán Việt phải chứng kiến đà giảm rất mạnh, các mã cổ phiếu chủ chốt trên sàn VN-Index như BID (BIDV), FPT, CTG (ViettinBank), VPB (VPBank),...  đều giảm trên 5%. Trong đó, 4 cổ phiếu có mức vốn hóa giảm cao nhất - trên 10.000 tỷ đồng là GAS( 16.1 nghìn tỷ), VCB(1404 nghìn tỷ), VIC( 11,5 nghìn tỷ) và VHM( 12 nghìn tỷ). Ước tính, 10 cổ phiếu có giá trị vốn hóa cao nhất thị trường đã mất hơn 90.000 tỷ đồng. Thậm chí, trên sàn HNX, cổ phiếu ACB giảm 7,7% là nguyên nhân chính dẫn đến việc HNX Index giảm sâu hơn hẳn VN-Index.

 

Cũng trong phiên giao dịch này, thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến hiện tượng bán ròng của khối ngoại, với tổng giá trị hơn 600 tỷ đồng.

 

Chốt phiên giao dịch 11/10, VN-Index giảm hơn 48 điểm, tương ứng giảm 4,84% xuống 945,89 điểm. Trong đó, 300 mã cổ phiếu giảm giá, 30 mã cổ phiếu tăng giá và 21 mã đứng giá. Vốn hóa thị trường HOSE mất 153,5 nghìn tỷ đồng.

 

Không chỉ chỉ số VN-Index, 2 chỉ số HNX và UpCom cũng giảm mạnh trong phiên hôm qua. Cụ thể, trên sàn HNX giảm 5,79% và UpCom là 3,59%, tương ứng vốn hóa thị trường giảm tổng cộng 10,5 nghìn tỷ đồng.

 

 

 

 

 

 

 

Theo nhận định của ông Nguyễn Hoàng Hải, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính (VAFI) và nhiều chuyên gia khác thì nguyên nhân dẫn đến đà giảm "sốc" của thị trường chứng khoán Việt Nam chủ yếu là do ảnh hưởng từ thị trường chứng khoán Mỹ giảm mạnh, lãi suất trái phiếu Mỹ tăng cao và căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục có diễn biến tiêu cực, ảnh hưởng mạnh đến tâm lý của nhà đầu tư nội cùng những lo ngại của thị trường chứng khoán với hàng loạt cổ phiếu công ty công nghệ lớn bị bán tháo, chứ nội tại nền kinh tế Việt Nam đang rất tốt.

 

 

Ngoài ra,ông Hải cũng nhận định thị trường chứng khoán thế giới đang tăng trưởng "nóng" trong thời gian gần đây, nên đà giảm mạnh của thị trường chứng khoán thế giới nói chung, của thị trường chứng khoán Việt Nam nói riêng trong phiên giao dịch 11/10 chỉ là giai đoạn điều chỉnh từ thị trường.

 

"Theo đúng quy luật từ thị trường, khi thị trường chứng khoán đạt "đỉnh" giá trị đồng nghĩa với việc thiếu ổn định. Ngược lại, khi ở ngưỡng thấp, thị trường sẽ ổn định hơn", ông Hải nhận định.

 

Nhận định xu hướng thị trường chứng khoán trong thời gian tới, liệu tăng hay giảm, ông Hải cho rằng: "Điều này rất khó dự đoán". Vị Phó chủ tịch của VAFI cho biết, xu hướng thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới tăng hay giảm còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, như ảnh hưởng từ thị trường quốc tế và tâm lý nhà đầu tư.

 

"Các cổ phiếu có vốn hóa lớn đang mất đi sự ổn định vốn có, tuy nhiên, nhìn chung thì các c phiếu có giá trị vừa và nhỏ lại ổn định hơn. Chính vì lẽ đó, việc thị trường tăng hay giảm hiện tại vẫn rất khó đoán", ông Hải nói thêm.

 

Đề cập vấn đề này, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Chứng khoán SSI cho rằng, đà giảm điểm mạnh mẽ từ thị trường chỉ là phản ứng tâm lý bình thường của nhà đầu tư hay có nguyên nhân sâu xa nào mà chưa được phát lộ?

 

 

 

 

 

 

 

"Điều đáng ngại nhất là gần một ngày sau khi thị trường chứng khoán Mỹ giảm 3,15% kéo theo việc mất điểm của hầu hết các thị trường chứng khoán khác trên thế giới thì giới phân tích vẫn chưa tìm ra nguyên nhân", ông Hưng chia sẻ quan điểm trên trang cá nhân của mình.

 

Đồng thời, ông Nguyễn Duy Hưng cũng trích dẫn một số thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán trong nước là việc nhiều chuyên gia nước ngoài nhận định Việt Nam là một trong những nước hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến tranh thương mại.

 

"Trong một diễn biến khác, Hiệp hội Traders của thị trường mới nổi EMTA do ING chủ trì vừa họp ở Singapore và Hongkong bàn về triển vọng của thị trường mới nổi dưới các tác động của chiến tranh thương mại, tình hình rút vốn và chính sách từ các ngân hàng trung ương trên thế giới.

 

Về chiến tranh thương mại, mặc dù quan điểm chung là châu Á không được hưởng lợi tuy nhiên có một sự đồng thuận cao là một số nước hưởng lợi nhiều nhất từ cuộc chiến này theo thứ tự là Việt Nam, Malaysia và Thái Lan là thông tin tích cực cho thị trường chứng khoán Việt Nam khi tại hội nghị này đa số thành viên nghĩ rằng sẽ không có giải pháp thỏa hiệp cho chiến tranh thương mại Mỹ - Trung", ông Hưng phân tích.

 

Ông Hưng dự báo, thị trường Việt Nam ngày 11/10  giảm sâu và nhà đầu tư có tâm lý rất tiêu cực. Thật sự khi đưa ra  bất cứ dự đoán nào về tương lai thị trường, thì đấy chỉ là ý kiến cá nhân để tham khảo và có quyết định cho riêng mình, chứ không thể có tác dụng trực tiếp ảnh hưởng đến nền kinh tế hay sức khỏe của thị trường chứng khoán.

 

"Giống như ta đi khám bệnh, nghe bác sĩ để phòng bệnh và sẽ không quá hoảng loạn để tìm cách chữa bệnh khi chẳng may mắc bệnh chứ bản thân bác sỹ không quyết định được tình trạng sức khỏe hiện tại của ta", ông Hưng nói.

 

 

 

 

>> Sky Center City - Sản phẩm đầu tư hoàn hảo <<

>> Bất động sản - kênh đầu tư song hành cùng thị trường chứng khoán <<

>> Bất động sản Bắc Sài Gòn - có hay không lợi nhuận cam kết tối thiểu 28%? <<

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN