MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

THỊ XÃ BẾN CÁT: THÀNH PHỐ CÔNG NGHIỆP, ĐÔ THỊ MỚI CỦA BÌNH DƯƠNG

 

     Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhờ lợi thế vị trí địa lý và hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ, tốc độ đô thị hóa khá nhanh. Thị xã Bến Cát đang là điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

 

Kinh tế - xã hội chuyển biến tích cực

 

     Theo báo cáo kinh tế xã hội của thị xã Bến Cát năm 2017, thì kinh tế xã hội của thị xã tiếp tục tăng trưởng và phát triển ổn định với tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt hơn 23%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng công nghiệp, tăng dần tỷ trọng công nghiệp, dịch vụ và giảm dần tỷ trọng nông nghiệp. Theo đó, công nghiệp đạt tỷ lệ 80,6%, dịch vụ chiếm 18,9% và nông nghiệp còn 0,5%. Tổng giá trị sản xuất năm 2017 tăng 18,7% so với năm 2016.

 

 

Ảnh minh họa

 

 

     Ông Huỳnh Văn Nghe, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND thị xã Bến Cát cho biết, năm 2017, công tác đầu tư công, được thị xã chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Kết quả thực hiện giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt trên 245 tỷ đồng, đạt 99,14% kế hoạch năm, tăng 36,9% so với kết quả năm 2016.

 

     Về thu hút đầu tư, năm 2017 thị xã Bến Cát thu hút được hơn 400 dự án với số vốn trên 2.600 tỷ đồng và 136,4 triệu USD. Tổng thu ngân sách trên địa bàn ước tính đạt trên 1.700 tỷ đồng, tăng 12% so với kế hoạch tỉnh đề ra và tăng 9% so với Nghị quyết HĐND thị xã giao. Tổng chi ngân sách trên 770 tỷ đồng, đạt chỉ tiêu Nghị quyết HĐND thị xã giao.

 

     Các lĩnh vực khác như: y tế, giáo dục, văn hóa xã hội, thể dục thể thao, an ninh chính trị, công tác chính sách cho người có công... có nhiều chuyển biến tích cực. Báo cáo sơ kết giữa nhiệm kỳ của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Bến Cát về việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XI nhiệm kỳ 2015 - 2020 cho thấy, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thị xã trong quý I năm 2018 tiếp tục phát triển theo chiều hướng tốt. Theo đó, một số chỉ tiêu đã được Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã thực hiện và dự kiến hoàn thành vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra; công tác thu hút đầu tư được tăng cường; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội tiếp tục được đẩy mạnh; các lĩnh vực văn hóa - xã hội; quốc phòng - an ninh tiếp tục được củng cố và giữ vững; công tác xây dựng Đảng, năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền ngày càng được nâng lên và đạt hiệu quả cao; hoạt động của các tổ chức đoàn thể có nhiều chuyển biến rõ nét.

 

Cơ sở hạ tầng giao thông và cải cách thủ tục hành chính tạo đột phá trong thu hút đầu tư

 

     Nói về kết quả kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của thị xã, ông Huỳnh Văn Nghe cho biết, để đạt được kết quả nói trên là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, nhân dân và doanh nghiệp trên địa bàn. Ban chấp hành Đảng bộ thị xã đến cấp ủy đoàn kết, nhất trí cao đã kế thừa những thành quả đạt được trên tinh thần quán triệt thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, cũng như 4 chương trình đột phá và 5 chương trình mới của tỉnh. “Trong công tác điều hành, từ nhiều năm qua thị xã đã đề ra nhiều giải pháp và chương trình hành động quyết liệt. Hằng năm, thị xã chủ động giao chỉ tiêu kế hoạch, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp phù hợp”, ông Huỳnh Văn Nghe chia sẻ.

 

     Xác định thu hút đầu tư và phát triển doanh nghiệp là động lực và là khâu đột phá của thị xã, vì vậy, để nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, thị xã Bến Cát đặc biệt quan tâm và chú trọng công tác cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục. Thị xã Bến Cát đã và đang đẩy mạnh triển khai thực hiện nhiều chính sách ưu đãi, tạo môi trường thông thoáng để thu hút các nhà đầu tư; cùng với đó phát triển các dự án thuộc danh mục khuyến khích đầu tư.

 

     Không chỉ quan tâm cải cách thủ tục hành chính, thị xã Bến Cát còn nỗ lực cùng với các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu công nghiệp (KCN) một cách đồng bộ, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư. Hiện toàn thị xã có 8 KCN, 1 khu sản xuất tập trung; tổng diện tích gần 4.100 ha; các KCN trên địa bàn cơ bản đã được lấp đầy diện tích thu hút 3.249 dự án đầu tư, trong đó có 2.679 dự án đầu tư trong nước với số vốn đầu tư gần 28.000 tỷ đồng và 570 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 6,1 tỷ USD. Các KCN trên địa bàn đã giải quyết việc làm cho hơn 150.000 lao động. Riêng quý 1/2018 thị xã Bến Cát đã thu hút được 77 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn gần 780 tỷ đồng và 12 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn gần 76 triệu USD.

 

     Một yếu tố khác tạo đột phá cho kinh tế - xã hội của thị xã Bến Cát và giúp thu hút đầu tư hiệu quả là nhờ đột phá về hạ tầng giao thông. Thị xã Bến Cát hiện là một trong những khu vực có hạ tầng giao thông phát triển mạnh nhất với hệ thống giao thông kết nối thông suốt và đồng bộ: gồm đại lộ Hùng Vương, đường ĐT 748, ĐT 744, ĐT 749, đường Mỹ Phước - An Điền - An Tây, đường 30-4, đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn - Nhơn Trạch, quốc lộ 13, quốc lộ 14, Ngô Quyền, An Điền - Bến Tranh… Hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ giúp Bến Cát dễ dàng kết nối với các trung tâm kinh tế, công nghiệp và đô thị lớn như: Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Thủ Dầu Một, kể cả các tỉnh khác như Tây Ninh và Bình Phước.

 

Hướng tới mục tiêu đạt chuẩn đô thị loại II

 

Công nghiệp phát triển kéo theo người lao động từ khắp nơi đổ về Bến Cát sinh sống làm việc, nhu cầu về nhà ở và dịch vụ từ đó cũng tăng nhanh chóng. Trên địa bàn thị xã Bến Cát hiện có 35 khu dân cư đã và đang triển khai thực hiện, tổng diện tích quy hoạch hơn 2.783 ha. Hầu hết các khu dân cư đã xây dựng cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng và đang thu hút nhiều người đến sinh sống.

 

Cùng với việc hình thành các khu dân cư, nhiều công trình hạ tầng xã hội khác cũng được xây dựng như: Trung tâm Triển lãm – Hội nghị Bến Cát, Bệnh viện Đa khoa Bến Cát, Bệnh viện Đa khoa Mỹ Phước, Đại học Việt Đức, trường Mẫu giáo – Tiểu học Phù Đổng, các trung tâm thương mại điện máy… Cùng với đó là các dịch vụ nhà hàng, khách sạn hình thành ngày càng nhiều, đáp ứng tốt nhu cầu của người dân địa phương và các chuyên gia, doanh nhân, người nước ngoài đang làm việc và sinh sống tại đây.

 

Chia sẻ về định hướng phát triển đô thị của thị xã Bến Cát, ông Huỳnh Văn Nghe cho biết, Bến Cát đang đẩy mạnh đầu tư hoàn chỉnh kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, từ vùng trung tâm cho đến các vùng ven bằng việc xây dựng nâng cấp hệ thống giao thông. Thực tế, từ khi thành lập thị xã Bến Cát đến nay, đã có hơn 90 tuyến đường giao thông nông thôn và giao thông đô thị được đầu tư xây dựng.

 

     Hiện nay, thị xã Bến Cát đã đạt chuẩn đô thị loại III và đang nỗ lực để nâng cấp thành đô thị loại II trước năm 2020. Để thực hiện mục tiêu đó, thị xã đã và đang tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị, tạo động lực thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ. Đặc biệt, xây dựng hệ thống giao thông đồng bộ, kết nối toàn diện với Tp. Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tạo sức bật cho kinh tế - xã hội Bến Cát phát triển.

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN