MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

THỰC TẾ SỰ GIA TĂNG BẤT THƯỜNG SỐ LƯỢNG NGƯỜI TRUNG QUỐC MUA NHÀ TẠI TPHCM 2018

     Theo thống kê mới đây của CBRE số liệu về tỷ lệ người Trung Quốc mua nhà tăng đột biến trong năm qua, tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng con số này rất khó để kiểm chứng.

Tại một hội thảo về thị trường bất động sản mới đây, công ty nghiên cứu thị trường CBRE đưa ra con số tăng trưởng đột biến lượng khách mua nhà đến từ Trung Quốc. Đơn vị này cho rằng nếu như 6 tháng đầu năm 2017, nhà đầu tư nội địa chiếm 79% giao dịch trên thị trường căn hộ thì sau một năm bức tranh đã đổi màu với sự tăng trưởng của khách hàng đến từ Trung Quốc.

Tuy nhiên nhiều doanh nghiệp nhận định thống kê này không có con số tuyệt đối để xác định được quy mô thực tế của con số phần trăm trên.

    Số liệu không mang tính đại diện thị trường

    Hơn nữa, việc thực sự sở hữu nhà vẫn đang là một dấu hỏi lớn.

    Đại diện Sở Xây dựng TP.HCM cho biết hiện không thể thống kê số liệu người nước ngoài mua nhà tại các dự án trên địa bàn TP vì không có quy định chủ đầu tư phải báo cáo thông tin khách hàng cho cơ quan quản lý. Chỉ khi chủ đầu tư đi làm thủ tục cấp giấy chủ quyền cho khách hàng mới có thể thống kê được.

Con số giao dịch khó biết chính xác

     Nhiều doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cho rằng rất khó để biết được con số chính xác người nước ngoài mua nhà ra sao. Bởi lẽ việc người nước ngoài mua nhà đang được thực hiện theo nhiều hình thức khác nhau, trong đó nhiều nhất vẫn là nhờ người Việt đứng tên hộ.

 Cũng trong một hội thảo về BĐS tại TPHCM ông Stephen Wyatt, tổng giám đốc tập đoàn JLL đã có ý kiến rằng, sự tăng trưởng đột biến trong việc mua BĐS của người Trung Quốc tại TPHCM trong năm 2018 là do họ nhận định BĐS TPHCM sẽ như BĐS Thượng Hải sẽ còn tăng với giá trị cao, vì vậy họ mua để đầu tư nhằm đợi sự gia tăng để thu lại lợi nhuận.

Và cũng đã có luật về việc mua nhà ở của người nước ngoài là chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá 30% số lượng căn hộ trong một tòa nhà chung cư; nếu là nhà ở riêng lẻ bao gồm nhà biệt thự, nhà ở liền kề thì trên một khu vực có số dân tương đương một đơn vị hành chính cấp phường chỉ được mua, thuê mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế và sở hữu không quá hai trăm năm mươi căn nhà.

     Sự tăng trưởng trên cho thấy thị trường BĐS Việt Nam là một điểm hút đối với những nhà đầu tư nước ngoài.

     Về pháp lý, theo đại diện Văn phòng đăng ký đất đai TP.HCM, hiện nay việc cấp giấy chủ quyền cho tổ chức, cá nhân nước ngoài mua nhà tại các dự án cũng đang vướng mắc vì cơ quan quản lý chưa công bố dự án nào được cho người nước ngoài sở hữu nhà. Văn phòng chưa nhận hồ sơ cấp giấy cho người nước ngoài, do vậy không thể thống kê số lượng chính xác  người nước ngoài mua nhà tại TP.HCM.

     Theo một chuyên gia BĐS giấu tên, vẫn luôn có độ vênh giữa số liệu và thực tế nên việc kiểm chứng được nguồn tin vẫn là câu hỏi lớn.

Ở Việt Nam rất hiếm công ty nghiên cứu thị trường độc lập, phần lớn vừa nghiên cứu vừa phân phối bất động sản nên các con số vẫn thường mang tính chủ quan và khu biệt trong những dự án họ có hợp đồng phân phối.

     Thêm vào đó, CBRE Việt Nam cho rằng có người Trung Quốc chưa đến Việt Nam lần nào vẫn mua nhà là không chính xác vì luật Việt Nam chưa cho phép. Cụ thể, Luật nhà ở chỉ cho phép người nước ngoài sau khi nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam được mua nhà. Theo quy định, bất kỳ người nước ngoài nào chỉ được phép mua nhà ở thương mại ngoài khu bảo vệ quốc phòng an ninh. Còn việc người nước ngoài nhờ người Việt Nam đứng tên là rất phổ biến, nhưng điều này cũng nên kiểm soát lại chặt hơn.

>>Nguồn từ: Zing<<

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN