MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

TỐ CÁO NHÀ THẦU THI CÔNG CAO TỐC 34.500 TỶ GIAN DỐI, LÃO NÔNG BỊ DỌA GIẾT

 

Khi phát hiện nhà thầu gian dối, sai phạm trong chất lượng vật liệu thi công công trình cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, ông Lực gửi đơn trình báo thì bị“ người lạ” dọa giết.

 

 

Ông Phạm Tấn Lực (ngụ huyện Bình Sơn) chụp lại hình ảnh mỏ đất không đảm bảo tiêu chuẩn

nhưng nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) dùng chôn lấp thi công tuyến cao tốc

 

 

Theo dõi thông tin về những sai phạm trên tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi vừa đi vào hoạt động đã bị hư hỏng liên tục được đăng tải và thông tin trên các báo đài trong nhiều ngày qua, ông Phạm Tấn Lực (ngụ xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) cảm thấy xót xa.

 

Lật sớ hồ sơ tố cáo đơn vị thi công gian dối nơi góc nhà, ông Lực không kiềm được cảm xúc “ Thấy họ làm sai quá, tôi không chịu được”.

 

Cách đây 3 năm, khi còn là bảo vệ công trường thi công gói thầu A3 tuyến cao tốc này, ông Lực đã chứng kiến các đơn vị thi công lấy đất phong hóa – đất không đạt chất lượng xây dựng, để làm nền cho đường cao tốc, ban đầu, ông đã phản ánh trực tiếp với nhóm kỹ sư giám sát thực địa tại công trường. Nhưng câu trả lời “ phận làm lính không thay đổi được gì “của họ, làm ông đau lòng.

 

Tiếp tục chứng kiến đơn vị thi công sai phạm, lão nông đã bàn bạc với một số người dân địa phương và viết đơn kèm theo hình ảnh thi công gian dối của nhà thầu đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

 

Vạch trần nhà thầu sai phạm thì bị dọa giết

 

Ông Lực đã trình bày và thống kê cụ thể hàng loạt sai phạm của nhà thầu Trung Quốc trong đơn kiện gửi tới các cơ quan nhà nước và báo chí. Cụ thể như đất phong hóa không được đưa về bãi thải xử lý mà lại chôn hết xuống lòng đường cao tốc,...

 

Một điều kỳ lạ nữa là, mỏ đất số 14 của công ty Thiện Phát, được thí nghiệm nhiều lần vào năm 2015 và kết quả cho thấy mỏ đất này không đạt chất lượng. Vậy mà, năm 2016 kết quả thí nghiệm trên chính mỏ đất này lại đạt chuẩn và cho phép khai thác 123.500m3 đất để thi công công trình cao tốc khu vực Bàu Sen( huyện Bình Sơn).

 

 

Nhà thầu Giang Tô thi công vòng xoay tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giao nhau với

tuyến Trì Bình đi cảng Dung Quất (huyện Bình Sơn) còn ngổn ngang

 

 

Trong khi đó, Công ty Lý Tuấn mua đất trái phép lòng hồ Hố Dọc đưa vào thi công tuyến cao tốc nhưng thể hiện trong hồ sơ là khai thác đất từ mỏ số 14…

 

Sau nhiều ngày gửi đơn tố cáo nhà thầu đến các cơ quan, báo chí, thì trưa ngày 11/6, có hai thanh niên lạ mặt đến nhà ông và liên tục tra hỏi lý do vì sao lại dám vạch ra sai phạm trong công trình đường cao tốc. Ông Lực kể lại: “Hai thanh niên bảo tôi không được đụng đến nhà thầu Giang Tô, nếu nói gì nữa sẽ lãnh hậu quả thảm khốc. Sau khi ra về, chúng còn gọi điện hăm dọa coi chừng cắt đứt cổ”.

 

Sau nhiều vụ việc và những gì mình chứng kiến, cho rằng nhà thầu Trung Quốc làm ăn gian dối, ông Lực quyết tâm làm sáng tỏ vụ việc dù vợ ông nhiều lần khuyên can. ” Nhiều lần vợ khuyên tôi dừng lại tránh mang họa vào thân. Nếu dung túng cho nhà thầu gian dối thì đường cao tốc quốc gia tan nát, lòng tôi sao có thể chịu được” ông chia sẻ thêm.

 

Sự thật được phanh phui

 

Nhìn thấy những điều ông Lực cố gắng làm, và đồng cảm với hành động ý nghĩa của ông, một số cán bộ kỹ thuật trên công trường đã tìm cách chia sẻ bản vẽ photo cho ông Lực để đối chiếu với các hạng mục  ngoài thực địa.

 

Từng là thợ xây dựng với một số kiến thức nền tảng, và những hồ sơ thông tin có được, ông Lực và nhóm người dân trong xã đã phát hiện nhiều bất cập xoay quanh gói thầu A3 đoạn qua xã Bình Trung và Bình Nguyên (huyện Bình Sơn). Cụ thể, chân đế mặt cống đặt trên cao tốc mỏng hơn so với bản thiết kế, mương thoát nước chảy ngược vào khu dân cư mỗi khi mưa lớn...

 

Lần theo đơn kiện của ông Lực, một số cơ quan báo chí đã nhanh chóng vào cuộc điều tra đều ghi nhận nhà thầu Trung Quốc làm ăn gian dối, đã đưa vật liệu bẩn thi công nền đường, thậm chí ở những đoạn đất yếu như Bàu Sen (có lớp đất bùn dày đến 8m) không được bóc tầng phủ…

 

Trước tình hình này, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi thuộc Tổng Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quyết định từ chối giám đốc thi công nhà thầu Giang Tô vì làm ăn gian dối.

 

Theo ý kiến của các chuyên gia về xây dựng, đoạn cao tốc này chỉ một thời gian ngắn sẽ sụt lún và hư hỏng, nếu không bóc vật liệu này vĩnh viễn, đưa vật liệu sạch, đúng quy chuẩn thay vào.

 

Nhà thầu Trung Quốc bỏ thầu rất thấp

 

Trước đó, tại buổi họp báo ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ thừa nhận, khi dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đưa ra đấu thầu quốc tế, nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) là một trong những đơn vị bỏ thầu thấp.

 

“Bùn ở dưới nước vớt lên, khi khô ráo mà thành phần hạt tốt, chỉ tiêu cơ lý đạt… thì người ta vẫn sử dụng. Sau đó nhà thầu sẽ đầm lèn và đạt được độ chặt K95 thì vẫn sử dụng được. Vật liệu sau đầm lèn không đạt K95 phải bóc đổ đi. Quy trình là như vậy, còn lại là do giám sát ở hiện trường”, ông Thọ nói thêm về việc đem bùn nạo vét lên đắp nền đường cao tốc.

 

 

Lớp đất phong hóa tràn lan ở gói thầu A3 tuyến cao tốc đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi)

 

 

Về nghi vấn các nhà thầu đổ đá kém chất lượng để thi công công trình, ông Thọ cho hay khi đưa vào thi công vật liệu phải được kiểm tra, đánh giá và thực hiện theo quy chuẩn, có tiêu chuẩn đàng hoàng.

 

“Có thể nghiệm thu ở công trình để đưa vào hoặc một số sản phẩm có thể nghiệm thu ngay ở nơi sản xuất. Công trình đó xảy ra hư hỏng, sạt lở, tìm hiểu nguyên nhân thì quy trình cũng rất rõ. Từ khâu thiết kế, giám sát, chủ đầu tư đều có trách nhiệm trong quá trình đó”, ông Thọ cho biết.

 

Gói thầu A3 của tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) dài 10,6 km do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) phụ trách thi công. Tổng giá trị gói thầu này khoảng 1.360 tỷ đồng, thực hiện từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB).

 

 

 

 

 

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN