MINH VIET PHAT GROUP, Lô J55 Đường NE8, Mỹ Phước 3, Phường Thới Hòa, Bến Cát, Bình Dương , Ho Chi Minh, 70000, VN. 0945 56 6262
Hotline: 0945 56 6262
google.com tiwtter.com youtube.com facebook.com

TRANH CHẤP CHUNG CƯ, CÂU CHUYỆN CHƯA CÓ HỒI KẾT

     Nhiều trường hợp: chủ đầu tư cố tình vi phạm trong xây dựng chung cư, tranh chấp giữa cư dân với chủ đầu tư, ban quản trị, cấp phép và xây dựng nhà chung cư không tính đến ảnh hưởng giao thông gây bức xúc và thiệt thòi cho người dân … đây là những nội dung làm “nóng” tại TP.HCM ngày càng nhiều tranh chấp chung cư xảy ra với những lý do khác nhau.

     Theo Bộ Xây dựng cho biết, trong 43 báo cáo của địa phương và số lượng đơn thư gửi về Bộ Xây dựng cho thấy có 215 dự án có khiếu nại, tranh chấp. Trong đó có 108 dự án xảy ra tranh chấp giữa chủ đầu tư với cư dân hoặc giữa các chủ thể liên quan trong phạm vi dự án, còn lại 107 dự án có khiếu nại, tranh chấp về thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng và những nội dung dân sự khác.

    Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, toàn thành phố hiện có 935 chung cư cao tầng thì có đến 105 chung cư đang có tranh chấp ở các mức độ khác nhau, trong đó, có 9 chung cư có tranh chấp rất gay gắt phức tạp. Tính trung bình, thì cứ 10 chung cư ở thành phố, có một chung cư đang xảy ra tranh chấp. Điển hình như:

    Ngày 19/11 vừa qua, hàng chục khách hàng mua nhà tại chung cư La Bonita (đường D2, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã kéo đến dự án này để căng băng rôn đòi chủ đầu tư bàn giao nhà. Khách hàng tố cáo Công ty Nam Thị đã tự ý bán một căn hộ, sàn tầng thương mại cho nhiều người.

 

 

 

 

     Trước đó, từ ngày 3/11, nhiều cư dân tại chung cư Topaz City nằm trên đường Tạ Quang Bửu (quận 8, TP.HCM) cũng đã tổ chức căng băng rôn yêu cầu chủ đầu tư dự án là Công ty CP thương mại dịch vụ xây dựng kinh doanh nhà Vạn Thái (Vạn Thái Land) dự án đã hoàn thiện và dọn vào ở đã lâu nhưng đến nay Vạn Thái Land vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị.

 

 

 

      Và tương tự tại các dự án léman luxury apartments hay DockLands SaiGon cũng xảy ra khúc mắc giữa người dân và chủ đầu tư.

      Nhận định về nguyên nhân của tình trạng tranh chấp tại nhiều chung cư thời gian qua, Bộ Xây dựng cho rằng có 5 nguyên nhân. Trong đó, Bộ cũng thừa nhận vai trò quản lý Nhà nước của các cơ quan chuyên ngành và chính quyền địa phương ở một số nơi chưa thực hiện tốt, chưa giải quyết các mâu thuẫn, tranh chấp ngay từ khi mới phát sinh dẫn đến mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài...

     Tuy nhiên, nguyên nhân chính của tình trạng trên là do hệ thống pháp luật chưa có biện pháp chế tài kịp thời và hiệu quả, điển hình như luật nhà ở, luật kinh doanh bất động sản có quy định các điều cấm, nhưng không có các điều khoản chế tài hoặc chế tài còn quá nhẹ như theo nghị định 1392017NĐCP về quy định xử phạt hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản, phát triển nhà, quản lý sử dụng nhà và công sở, đã khiến tranh chấp chung cư ngày càng gia tăng. Ngoài ra khi mua nhà người dân cũng có một phần trách nhiệm khi không xem xét hết các nội dung đã thỏa thuận trong hợp đồng mua bán căn hộ đã ký, trong đó đặc biệt là quyền và nghĩa vụ của các bên trong quản lý và sử dụng nhà ở sau khi nhận bàn giao, đặc biệt gây gắt là nhiều trường hợp chủ đầu tư không bàn giao nhà đúng cam kết, chưa làm giấy chứng nhận, sổ hồng cho người mua nhà qua nhiều năm, đã khiến cho bức xúc của cư dân lên đỉnh điểm, điều đáng tiếc nữa là không ít trường hợp chủ đầu tư đã thế chấp căn hộ, dự án cho ngân hàng mà không giải chấp hoặc chưa đủ điều kiện nghiệm thu hoàn thành công trình nhưng đã đưa dân vào ở, không đảm bảo an toàn. Bức xúc ngày càng dâng cao, cư dân và chủ đầu tư không tìm được tiếng nói chung, chủ đầu tư im lặng né tránh, khiến cư dân bức xúc đến đỉnh điểm, treo băng rôn hay tụ tập phản ứng như trong thời gian qua.

 

   

      Trước thực trạng này, luật sư Trần Thái Bình chia sẻ “một số cái chế tài của chúng ta, nó chưa có mạnh đối với cái vấn đề này, chẳng hạn thì trong  nghị định 1392017NĐCP, những việc vi phạm về kinh doanh bất động sản, thì có nói chung chung, phạt tiền từ 250 triệu đến 300 triệu,phạt  vi phạm mà từ 250 triệu đến 300 triệu thì đối với  một chủ đầu tư , nó không đáng với cái quyền lợi mà họ có nên thành ra họ chấp nhận và phớt lờ vấn đề này, Tôi nghĩ cái phạt vi phạm này phải được nâng cao hơn, và cái vấn đề thi hành pháp luật của cơ quan nhà nước, làm sao để những trường hợp vi phạm như vậy phải có chế tài ngay lập tức, phải phạt đúng thời điểm để mang tính răng đe và có tác dụng”.

      Cuối cùng, để giảm thiểu những trường hợp đáng tiếc xảy ra tương tự như trên, khi chúng ta quyết định mua chung cư, hay bất cứ sản phẩm bất động sản nào thì cũng nên tìm hiểu thật kỹ về độ uy tín của chủ đầu tư,cũng như giấy tờ pháp lý liên quan, trước khi trao gửi niềm tin.

>>Nguồn từ:Cafe Land<<

>> Bất động sản Bình Dương nóng dần lên vào dịp cuối năm <<

 

Chia sẻ:
Copyrights © 2017 - 2022 MINH VIET PHAT GROUP. All rights reserved. Designed by AIB.VN